Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงสถานภาพปัจจุบันของการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานในประเทศไทยซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ ความคิดเห็นทั่วไปและความรู้ความเข้าใจที่มีต่อแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ความพึงพอใจ และอุปสรรคที่มีต่อแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน โดยเก็บข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามซึ่งนักการตลาดจำนวน 122 คน และนักโฆษณาจำนวน 109 คน ผลการวิจัยพบว่า สถานภาพปัจจุบันของการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานในประเทศไทยเริ่มก้าวเข้าสู่ขั้นที่ 3 หรือ ขั้นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศตามแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน อีกทั้งแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานยังเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางของนักการตลาดและนักโฆษณา ซึ่งทั้งนักการตลาดและนักโฆษณาต่างก็มีความคิดเห็น และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการสื่อสารการตลาดเป็นอย่างดีและเป็นไปในทิศทางเดียวกันซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทการตลาดและบริษัทตัวแทนโฆษณาด้วย อีกทั้งยังมีควมพึงพอใจต่อแนวคิดนี้ในเชิงบวกและมองว่าแนวคิดนี้มีประโยชน์ในการทำงาน แม้ว่าจะมีอุปสรรคบางประการอย่างเช่น เรื่องของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นก็ตาม นอกจากนี้ ผลการวิจัยยังสะท้อนให้เห็นว่าสภาพการตลาดของประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะพัฒนาเป็นตลาดที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์กับลูกค้ามากขึ้น และการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานเชิงปฏิสัมพันธ์มากขึ้นด้วยเช่นกัน