Abstract:
วัตถุประสงค์ของงานวิจัยนี้เพื่อศึกษาเพื่อนในจินตนาการในเด็กไทย กลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นเด็กจำนวน 31 คน อายุ 3.5 – 7 ปี ประกอบด้วยเด็กชายจำนวน 5 คน และเด็กหญิงจำนวน 26 คน ได้มาจากการสัมภาษณ์ตัวเด็กและพ่อแม่ร่วมกับการตรวจสอบรายงานพฤติกรรม (behavior checklist) จากการสังเกตของพ่อแม่ แล้วจัดแบ่งเด็กออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มเด็กที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบสิ่งของที่ถูกสมมติให้เห็นบุคคล และกลุ่มเด็กที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบเพื่อนไม่มีตัวตน สุดท้ายเด็กทั้งหมดได้รับการร้องขอ ให้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเพื่อนในจินตนาการของพวกเขา การค้นพบเป็นดังนี้ 1)เด็กไทยที่ได้รับการจัดอยู่ในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบสิ่งของที่ถูกสมมติให้เป็นบุคคลจำนวนมากกว่าที่อยู่ในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบเพื่อนไม่มีตัวตน 2)สถานะสมรสของพ่อแม่ของเด็กทั้งสองกลุ่มคล้ายคลึงกัน กล่าวคือพ่อแม่ส่วนใหญ่ยังอยู่ด้วยกัน จำนวนน้อยที่แยกกันอยู่หรือหย่าร้างกัน 3)เด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบเพื่อนไม่มีตัวตนมีอายุ 3.5 – 4 ปี และ 6 – 7 ปี ในขณะที่เด็กส่วนใหญ่ในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบสิ่งของที่ถูกสมมติให้เป็นบุคคล มีอายุ 4 – 6 ปี นอกจากนั้นเด็กส่วนใหญ่เป็นลูกคนเดียว 4)เด็กทั้งสองกลุ่มมีทักษะทางสังคมที่ดี รวมทั้งมีบุคลิกภาพกล้าแสดงออก 5)รูปแบบของเพื่อนในจินตนาการของเด็กในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบเพื่อนไม่มีตัวตนเป็นสัตว์โลกที่มีพลังอำนาจ เช่น อุลตร้าแมน มนุษย์หรือสัตว์ที่มองไม่เห็นตัวตน ในขณะที่ตุ๊กตา ของเล่น หมอน และผ้าห่ม เป็นเพื่อนในจินตนาการของเด็กในกลุ่มที่มีเพื่อนในจินตนาการแบบสิ่งของที่ถูกสมมติให้เป็นบุคคล รวมทั้งเด็กทั้งสองกลุ่มตั้งชื่อเฉพาะให้เพื่อน ๆ สอดคล้องตามจินตนาการของพวกเขา