Abstract:
งานวิจัยเรื่อง “ความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงระหว่างผู้ชมกับตัวแสดงในละครโทรทัศน์ไทย” ศึกษาความสัมพันธ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดงโดยใช้กรอบของความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง ภาพลักษณ์ จินตนาการ และการตัดสินทางสังคม เพื่อศึกษาสาเหตุ ลักษณะ การแสดงออก การรักษาและการยุติความสัมพันธ์ ระเบียบวิธีวิจัยใช้การวิจัยคุณภาพโดยเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักที่เป็นผู้ชมละครโทรทัศน์อย่างจริงจังสม่ำเสมอในเขตจังหวัดสุราษฎร์ธานี 30 คน และ นักจิตวิทยา 1 คน เทคนิคการวิจัยได้แก่ การสัมภาษณ์การบันทึกและสังเกตแบบมีส่วนร่วม ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ชมมีความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริงกับตัวแสดง โดยมีพื้นฐานจากการมีความสัมพันธ์กับตัวละคร 2.ผู้ชมมีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อตัวละครและตัวแสดงที่ชื่นชอบ และมีความสัมพันธ์เชิงลบต่อตัวละครและตัวแสดงที่ไม่ชอบ 3.ภาพลักษณ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดง เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของผู้ชมทั้งทางความคิด คำพูดและการกระทำ 4.การรักษาและการเปลี่ยนความสัมพันธ์ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ที่ผู้ชมมีต่อตัวแสดง และข้อมูลจากสื่อ 5.การขาดการปรากฏตัวทางสื่อเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมยุติความสัมพันธ์ทางสังคมกึ่งความจริง