Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสถานภาพของครุศาสตรบัณฑิต สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ 2) สำรวจความคิดเห็นของครุศาสตรบัณฑิต สาขามัธยมศึกษาวิชาเอกคณิตสาสตร์ เกี่ยวกับคุณลักษณะของตนเองที่ได้จากการเรียนตามหลักสูตรและการนำความรู้ในเนื้อหาวิชาเอกคณิตศาสตร์ไปใช้ และ 3) สำรวจความคิดเห็นของครุศาสตรบัณฑิต สาขามัธยมศึกษาวิชาเอกคณิตสาสตร์เกี่ยวกับปัญหาการเรียนการสอนของหลักสูตร ตัวอย่างประชากรเป็นครุศาสตรบัณฑิต สาขามัธยมศึกษาวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2542 จำนวน 56 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาครุศาสตรบัรฑิต สาขามัธยมศึกษา วิชาเอกคณิตศาสตร์ หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2538) วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบดังนี้ 1. สถานภาพของบัณฑิตส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิง เป็นบัณฑิตวิขาเอกคณิตศาสตร์แบบเอกเดียวมีงานทำโดยประกอบอาชีพทางการศึกษา โดยสอนระดับมัธยมศึกษาตอนนต้นเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาสอนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. บัณฑิตส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่า ตนเองมีคุณลักษณะที่ได้จากการเรียนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมาก และคุณลักษณะย่อยที่บัณฑิตมีความคิดเห็นว่าตนเองได้จากการเรียนตามหลักสูตรอยู่ในระดับมากที่สุดคือ สามารถสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น มีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพครู มีความภูมิใจศรัทธาต่อวิชาชีพ และมีคุณธรรม จริยธรรม บัรฑิตมีความคิดเห็นว่าสามารถนำความรู้ในเนื้อหาวิชาเอกคณิตศาสตร์ไปใช้อยู่ในระดับปานกลางและความรู้ในเนื้อหาของกลุ่มวิชาเอกคณิตศาสตร์ที่บัณฑิตสามารถนำความรู้ไปใช้อยู่ในระดับมาก คือ คอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์สำหรับครูมัธยมศึกษา ความน่าจะเป็นและสถิติ เรขาคณิต ทฤษฎีสมการ พีชคณิต หลักคณิตศาสตร์ แคลคูลัส และตรรกศาสตร์ 3. บัณฑิตส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่ามีปัญหาการเรียนการสอนในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปและหมวดวิชาเฉพาะ (วิชาครู) อยู่ในระดับน้อยโดยส่วนใหญ่มีปัญหาอยู่ในระดับมากเกี่ยวกับการฝึกปฏิบัติที่มีน้อย และบัรฑิตมีความคิดเห็นว่ามีปัญหาการเรียนการสอนในหมวดวิชาเฉพาะ (วิชาเอกคณิตศาสตร์) อยู่ในระดับปานกลาง โดยส่วนใหญ่มีปัญหาอยู่ในระดับมาก เกี่ยวกับเนื้อหาเคณิตศาสตร์บางวิชายาก เนื้อหาวิชามีทฤษฎีหรือการพิสูจน์มาก และข้อสอบวิชาคณิตศาสตร์ยาก