Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการใช้สื่ออินเตอร์เน็ตเพื่อสร้างพันธมิตรของขบวนการ เคลื่อนไหวทางสังคมแนวใหม่ มีขอบเขตการศึกษาเฉพาะเว็บไซต์ไทยเอ็นจีโอ (www.thaingo.org) โดยมีสมมติฐานว่าองค์กรพัฒนาเอกชนใช้สื่ออินเตอร์เน็ตในการสร้างวาทกรรมเพื่อระดมมวลชนเข้าเป็น พันธมิตร การนำเสนอข่าวสารขององค์กรพัฒนาเอกชนทำให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเกิดความตื่นตัวในปัญหา สาธารณะ และ องค์กรพัฒนาเอกชนประสบความสำเร็จในการระดมมวลชนเป็นพันธมิตรในการเสนอ ประเด็นที่เกี่ยวกับศีลธรรมแต่สำหรับประเด็นการพัฒนาประชาธิปไตยนั้นองค์กรพัฒนาเอกชนไม่ประสบ ความสำเร็จเนื่องจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตขาดความไว้วางใจต่อองค์กรพัฒนาเอกชน การศึกษาได้ใช้การสำรวจและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์เนื้อหาจากเว็บไซต์ไทยเอ็นจีโอ และการ สัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้องแบบเจาะลึก ผลการศึกษาพบว่า องค์กรพัฒนาเอกชนมีความพยายามในการ สร้างวาทกรรม โดยมีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในประเด็นต่างๆ เพื่อให้เกิดการถกเถียง แต่วาทกรรมที่องค์กรพัฒนาเอกชนสร้างยังไม่สามารถพัฒนาเป็นวาทกรรมที่มีพลังได้ อาจเนื่องจากหลายปัจจัยที่มี ความซับซ้อน เช่น ปัญหาเรื่องความรู้ความเข้าใจตลอดจนความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงาน การบริหารจัดการ และ ความสนใจของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม พบว่า เว็บไซต์ไทยเอ็นจีโอมีบทบาทในการเป็นผู้ให้ข้อมูลข่าวสารในเชิงลึกที่ไม่สามารถค้นหาได้จากสื่อกระแสหลักทั่วไป นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมีความตื่นตัวในการเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นทางสังคมมากขึ้น และ เว็บไซต์ไทยเอ็นจีโอประสบความสำเร็จในการดึงคนเข้ามามีส่วนร่วมในอินเตอร์เน็ตได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเป็นที่ยอมรับ ขององค์กรพัฒนาเอกชนอื่นๆ และ ผู้ที่สนใจในงานการพัฒนา