Abstract:
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมุ่งศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเสพติดของผู้เสพติดอินเทอร์เน็ตและผลกระทบของการเสพติดอินเทอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้เสพติดอินเทอร์เน็ต 541 คน ที่ได้จากการแยกผู้เสพติดและไม่เสพติดอินเทอร์เน็ตออกจากกัน จากแบบสอบถามออนไลน์ทั้งหมด 1,685 ชุด ซึ่งสุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างโดยไม่อาศัยหลักความน่าจะเป็น ประกอบไปด้วยการสุ่มตัวอย่างโดยอาศัยหลักเครือข่าย (Network Sampling) หรือการใช้เทคนิคก้อนหิมะ (Snowball Technique) โดยมีสมมติฐานดังนี้ 1. ผู้เสพติดที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 1.ผู้เสพติดที่มีลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 2. ผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตแตกต่างกันมีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 3.ผู้เสพติดถูกดึงดูดให้ใช้อินเทอร์เน็ตเนื่องจากเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่แตกต่างกันมีพฤติกรรมการ เสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน 4.พฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ต 5. ผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันได้รับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกัน ผลการวิจัยสนับสนุนสมมติฐานทั้ง 5 ข้อ และสามารถสรุปได้ว่าลักษณะทางประชากรศาสตร์พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต และลักษณะเทคโนโลยีที่ดึงดูดใช้ผู้เสพติดใช้อินเทอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการ เสพติดอินเทอร์เน็ตซึ่งถูกแบ่งออกเป็น 5 ประเภท นอกจากนั้นพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตดังกล่าวก็ยังมีความสัมพันธ์กับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตในระดับความรุนแรงที่แตกต่างกัน และผู้เสพติดที่มีพฤติกรรมการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันได้รับผลกระทบจากการเสพติดอินเทอร์เน็ตแตกต่างกันอีกด้วย