Abstract:
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบบรรยายโดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้คือ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในหมวดวิชาต่างๆ ของนิสิตของกลุ่มที่ผ่านการสอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษและกลุ่มที่ผ่านการสอบคัดเลือกโดยวิธีปกติและ 2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระหว่างกลุ่มที่ผ่านการสอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษและกลุ่มที่ผ่านการสอบคัดเลือกโดยวิธีปกติ ตัวอย่างประชากร คือนิสิตโครงการเร่งรัดการผลิตและพัฒนาบัณฑิตระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคณิตศาสตร์ของประเทศ (รพค.) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2542 และเป็นผู้สำเร็จการศึกษาภายใน 4 ปีคือสำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2545 โดยแบ่งเป็นสองกลุ่มคือกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษจำนวน 14 คน และกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติ จำนวน 40 คน ในการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้วิจัยใช้แบบกรอกข้อมูลประกอบด้วยชื่อนิสิต วิชาที่เรียนพร้อมผลการเรียน จำแนกตามหมวดวิชาและภาคการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตโดยการหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตพบว่า 1.1 ลำดับของค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษโดยเรียงจากมากไปน้อยเป็นดังนี้ คือหมวดวิชาเลือกเสรี วิชาครู วิชาเอก (คณิตศาสตร์) และหมวดวิชาศึกษาทั่วไป และลำดับของค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติโดยเรียงจากมากไปน้อยเป็นดังนี้ คือหมวดวิชาเลือกเสรี วิชาครู หมวดวิชาศึกษาทั่วไป และวิชาเอก (คณิตศาสตร์) 1.2 ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนเฉลี่ยสะสมของนิสิต กลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษคือ 3.23 และค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของคะแนนเฉลี่ยสะสมของนิสิตกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติคือ 2.95 2. จากการเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนิสิตระหว่างกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษและกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติพบว่า 2.1 ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษและกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป วิชาครู และหมวดวิชาเลือกเสรี 2.2 ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีพิเศษ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มที่สอบคัดเลือกโดยวิธีปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในวิชาเอก (คณิตศาสตร์) และคะแนนเฉลี่ยสะสม