DSpace Repository

ปัจจัยและผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม

Show simple item record

dc.contributor.author ประณาท เทียนศรี
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม)
dc.date.accessioned 2008-04-29T08:43:44Z
dc.date.available 2008-04-29T08:43:44Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6737
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบ และผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบและเปรียบเทียบผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบระหว่างนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยได้จากการรวบรวมข้อมูลจากข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และจากการสัมภาษณ์หลังจากนั้นผู้วิจัยนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ปัจจัยการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ คือ ไม่แน่ใจ/เดา คิดตรวจทานอีกครั้ง คิดออกภายหลังกากบาทผิดข้อ และอ่านโจทย์ไม่รอบคอบตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีระดับความยากของข้อสอบมาเกี่ยวข้องบ้าง 2. ผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบในวิชาสังคมศึกษา วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ นักเรียนเปลี่ยนคำตอบใหม่แล้วเลือกได้ถูกต้องมากขึ้น 3. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับดีมาก และระดับดี เมื่อมีการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบใหม่ จากเดิมเลือกข้อผิดเปลี่ยนมาเลือกข้อถูกได้มากกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับที่ต่ำกว่า en
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the factors of multiple choice items paper test change. And to compare the learning achievement with different groups of grade five students at Chulalongkorn University demonstration school (elementary) which multiple choice items paper test in social study, science and mathematics. The research instruments consisted of interview and multiple choice items paper test gathering and data were analyzed by means of percentage. The findings were as follows : 1. The factors of multiple choice items paper test change in social study, science and mathematics were guesswork, post checking, choose the wrong items and carelessness reading accordingly. 2. The result of multiple choice items paper test change in social study, science and mathematics was making the change got more correct. 3. Excellent and high learning achievement students changed from the wrong answer to the correct answer more than low learning achievement students. en
dc.description.sponsorship ทุนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายประถม) ปี 2545 en
dc.format.extent 14408222 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ข้อสอบปรนัย en
dc.subject นักเรียนประถมศึกษา en
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject การวัดผลทางการศึกษา
dc.title ปัจจัยและผลการเปลี่ยนคำตอบข้อสอบปรนัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม en
dc.title.alternative Factors and result of changing multiple choice items paper test of prathom suksa 5 of Chulalongkorn University Demonstration School (elementary) en
dc.type Technical Report es
dc.email.author ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record