Abstract:
วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแผนการสื่อสารในการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานในภาวะวิกฤติของศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย กรมการขนส่งทางอากาศ และเพื่อศึกษา กระบวนการสื่อสารในภาวะวิกฤติในกรณีเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับอากาศยานของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการ เดินอากาศ กรมการขนส่งทางอากาศ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เอกสาร และสัมภาษณ์เจาะลึกบุคลากรระดับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ กรมการขนส่งทางอากาศ ผลการวิจัยพบว่า 1.แผนการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัยมีกระบวนการสื่อสารในการแจ้งข่าวกรณีอากาศยาน และเรือประสบภัย โดยมีผู้ส่งสาร คือ ศูนย์ประสานงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานและเรือประสบภัย สาร คือ รายงานการสอบสวนอุบัติเหตุ วิธีปฏิบัติการค้นหา และช่วยเหลือ เป็นต้น สื่อหรือช่องทาง คือ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ระบบการ สื่อสาร เป็นต้น และผู้รับสาร คือ หน่วยค้นหา และช่วยเหลือ หน่วยระวังภัย เป็นต้น แต่แผนการค้นหา และช่วยเหลือ ดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ตลอดจนไม่ให้ความสำคัญถึงความรวดเร็วในการติดต่อประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2. กระบวนการสื่อสารในการจัดการภาวะวิกฤติของสำนักมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ กรมการ ขนส่งทางอากาศ เน้นในเรื่องการประสานงานที่ต้องร่วมมือกัน ซึ่งเห็นได้จากการจัดตั้งคณะกรรมการค้นหาและช่วยเหลือ อากาศยานและเรือประสบภัย ที่ประกอบไปด้วยผู้แทนจากหน่วยค้นหาและช่วยเหลือ และหน่วยระวังภัย ซึ่งมาจาก หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน