Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าระบบค่านิยมที่สำคัญของครอบครัวไทยเชื้อสายจีนคือ ค่านิยมรักการศึกษา ค่านิยมขยันขันแข็ง ค่านิยมเคารพผู้อาวุโส ค่านิยมมีระเบียบวินัย ค่านิยมรับผิดชอบในหน้าที่ความสัมพันธ์และส่งผลต่อความสัมฤทธิ์ทางการสึกษาขอบุตรหรือไม่อย่างไร ข้อมูลในการวิจัยเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามจากนักเรียนในครอบครัวไทยเชื้อสายจีนที่ประสบความสำเร็จทางการสึกษาต่ำ จำนวน 115 คน และนักเรียนที่ประสบความสำเร็จมางการศึกษาสูงจำนวน 119 คน ของนักเรียนในครอบครัวไทยเชื้อสายจีน ที่กำลังศึกษาในระดับมัธยมปลาย (ม. 4 – 6) ของโรงเรียนวัดสุทธิวราราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2542 เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Information) ประกอบการวิเคราะห์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ, การแจกแจงความถี่, ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X), ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.), วิเคราะห์หาความสัมพันธ์ โดยคำนวนหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product Movement Correlation), Chi-square และ Gamma ซึ่งทดลองสอบด้วยความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในข้อมูลเชิงปริมาณ ผลการศึกษาพบว่าการปลูกฝังค่านิยมรักการศึกษาไม่มีบทบาทต่อการเกิดความสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของเด็กในครอบครัวไทยเชื้อสายจีนและเด็กในครอบครัวไทยเชื้อสายจีนที่ประสบความสัมฤทธิ์ทางการศึกษาทางการศึกษาสูงได้รับอิทธิพลจากการปลูกฝังค่านิยม ขยันขันแข็ง, เคารพผู้อาวุโส, มีระเบียบวินัย , รับผิด ชอบในหน้าที่ สูงกว่าเด็กที่ประสบความสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่ำ