Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจรูปแบบช่องทางสื่ออินเตอร์เน็ตที่ใช้เป็นตัวกลางในการสื่อสารเกี่ยวกับ ภาพยนตร์โหมโรง และเพื่อวิเคราะห์ลักษณะความคิดเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองเชิงตระหนักรู้และเชิงอารมณ์ของผู้ชมภาพยนตร์โหมโรงผ่านเว็บบอร์ด โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลเอกสาร และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต (เว็บบอร์ด) ผลการวิจัย “ปฏิกิริยาตอบสนองของผู้ชมที่มีต่อภาพยนตร์โหมโรงผ่านเว็บบอร์ด” พบว่า การใช้ช่องทางสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการสื่อสารเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องโหมโรง สามารถจำแนกตามกลุ่มผู้ ใช้ได้เป็น 4 ลักษณะ คือ -กลุ่มผู้ผลิต หรือผู้อำนวยการผลิตภาพยนตร์ ใช้ช่องทาง http://www.mongkolfilm.com/movies/overture.th ในการเผยแพร่ข่าวสาร รายละเอียดเกี่ยวกับภาพยนตร์โหมโรง -กลุ่มโรงภาพยนตร์ ใช้ช่องทาง http://www.sfcinemacity.com ในการเผยแพร่เรื่องย่อ และความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรอบฉายของภาพยนตร์โหมโรง -กลุ่มผู้ให้บริการเว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารด้านความบันเทิงใช้ช่องทาง http://www.pantip.com และ http://www.mthai.com เป็นเวทีสาธารณะในการร่วมแสดงความคิดเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองเกี่ยวกับภาพยนตร์โหมโรง -กลุ่มผู้ที่มีความชื่นชอบภาพยนตร์โหมโรง ใช้ช่องทาง http://www.homrong.com เป็นตัวเชื่อมความรู้สึก และแสดงความคิดเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองที่ผู้ชมมีต่อเนื้อหาสาระ และคุณค่าความงามที่ได้รับรู้และเข้าใจร่วมกัน สำหรับการแสดงความคิดเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองเชิงตระหนักรู้ของผู้ชมผ่านเว็บบอร์ด พบว่ามีการกล่าวถึงการรับรู้และความเข้าใจต่อเนื้อหาสาระของภาพยนตร์ ที่ต้องการสื่อให้ผู้ชมได้ย้อนกลับมามองวัฒนธรรมไทย และประจักษ์ในผลงานศิลปะดนตรีของชาติ ส่วนการแสดงความคิดเห็นและปฏิกิริยาตอบสนองเชิงอารมณ์ของผู้ชมผ่านทางเว็บบอร์ดนั้น ได้แสดงถึงความรู้สึกอิ่มเอมใจ ซาบซึ้งและตื่นตาตื่นใจกับคุณค่าความงามและอรรถรสของภาพยนตร์ อีกทั้งยังทำให้เข้าถึงความไพเราะของ ระนาดเอก และในที่สุดทำให้รู้สึกรัก หวงแหน อยากอนุรักษ์ทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นของไทย รวมไปถึงความรู้สึกอยากเล่นดนตรีไทย