Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการกระจายของขนาดชั้นเรียนในคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของข้อมูลด้านนิสิต และโปรแกรมการศึกษาเข้าด้วยกัน ข้อมูลในการวิเคราะห์ได้มาจากการลงทะเบียนเรียนของนิสิตในช่วงปีการศึกษา 2529-2530 ทั้งภาคต้นและภาคปลาย ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย เช่น ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ผลการศึกษาให้ผลที่น่าพอใจและเป็นประยชน์กับการวางแผนพัฒนามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะเกี่ยวกับการวางแผนด้านอาคารสถานที่ ข้อค้นพบที่สนใจ คือ คณะครุศาสตร์เปิดสอนวิชาเปิดต่าง ๆ ด้วยชั้นเรียนขนาดน้อยกว่าหรือเท่ากับ 30 คน ในอัตราประมาณร้อยละ 70 ของจำนวนกลุ่มวิชาที่มีอยู่ ที่เหลือเป็นชั้นเรียนขนทด 30 คนขึ้นไป ทั้งนี้ชั้นเรียนขนาด 50 คนขึ้นไปมีเป็นจำนวนมากประมาณร้อยละ 9-15 ของจำนวนกลุ่มวิชาทั้งหมดโดยสรุปจากข้อมูลทั้ง 4 ภาคการศึกษา และจากการวิเคราะห์ลักษณะการใช้ห้องเรียนของคณะ พบว่าขนาดชั้นเรียนของวิชาต่าง ๆ ไมาสอดคล้องกับสสภาพห้องเรียนที่มีอยู่ในปัจจุบัน กล่าวคือ ความต้องการใช้ห้องเรียนความจุขนาดเล็ก ประมาณ 30 คน มีเป็นจำนวนน้อยกว่าห้องเรียนที่มีอยู่จริง ในทางตรงข้ามคณะมีห้องเรียนความจุขนาดใหญ่มากกว่าสภาพการจัดการเรียนการสอนที่เป็นจริง