DSpace Repository

การพัฒนาระบบการประเมินผลภายในของสถานศึกษา : กรณีตัวอย่างสถานศึกษานำร่อง โรงเรียนคันนายาว สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร : รายงานผลการวิจัย

Show simple item record

dc.contributor.author ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2008-05-07T03:07:44Z
dc.date.available 2008-05-07T03:07:44Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6822
dc.description รายงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยและพัฒนาระบบการประเมินผลภายในของสถานศึกษา สำนักงานคณะกรรมการศึกษาแห่งชาติ en
dc.description.abstract โครงการวิจัยนี้เป็นโครงการในลักษณะการวิจัยและพัฒนา (R&D) ระบบการประเมินผลภายในที่เหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์คือเพื่อนิเทศและติดตามความก้าวหน้าในการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนคันนายาว ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องระดับประถมศึกษาสังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร ในลักษณะเพื่อศึกษาสภาพการทำการประเมินผลภายใน ในเรื่องสภาพการดำเนินงานของโรงเรียน และสภาพการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนก่อนเข้าโครงการและความสำเร็จของการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียน เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคตลอดจนปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประเมินผลภายในโรงเรียน ระยะเวลาที่ใช้ในการนิเทศและติดตามผลเป็นเวลาประมาณ 8 เดือน ในลักษณะนิเทศรวมจำนวน 7 ครั้ง และนิเทศเฉพาะโรงเรียนจำนวน 8 ครั้ง ใช้วิธีการสังเกต สัมภาษณ์ ใช้แบบสอบถาม และการวิเคราะห์เอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการทำการประเมินผลภายในของโรงเรียนคันนายาว สภาพการดำเนินงานโดยทั่วไปก่อนเข้าโครงการ ประสบความสำเร็จในด้านการขยายจำนวนนักเรียน สภาพแวดล้อม และบรรยากาศโรงเรียน แต่ประสบปัญหาด้านคุณภาพนักเรียน บุคลากร งบประมาณ และสภาพปัญหาของชุมชน ส่วนสภาพการประเมินผลภายในก่อนเข้าโครงการเริ่มมีการดำเนินการอยู่บ้างโดยมีผู้บริหารเป็นผู้นำ สำหรับความสำเร็จของการประเมินผลภายในสรุปได้ว่า 1.1 มาตรฐานการประเมินผลภายใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านประโยชน์ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ซึ่งผ่านเกณฑ์ทั้ง 4 ด้าน 1.2 ประโยชน์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการ มีต่อโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ครู และผู้บริหารโรงเรียนอย่างทั่วถึง 1.3 ความต่อเนื่องของระบบการประเมินผลภายใน ทุกคนในโรงเรียนเชื่อมั่นว่าจะมีระบบที่ต่อเนื่องต่อไป 1.4 เจตคติของบุคลากรในโรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นจากก่อนเริ่มโครงการ 1.5 ระดับความสำเร็จของการดำเนินงาน ในด้านความน่าเชื่อถือของผลการประเมินอยู่ระดับปานกลาง ส่วนด้านความมั่นใจในความยั่งยืนของระบบการประเมินผลภายใน ความมั่นใจในการนำผลการประเมินไปใช้ และความพึงพอใจต่อวิธีการที่ใช้ อยู่ในระดับมาก 2. ปัญหาและอุปสรรค ได้แก่ เรื่องความเข้าใจในระบบที่พัฒนา การประสานงานของบุคลากร ทรัพยากรที่ใช้ เวลาในการทำงาน และวิธีการที่ใช้ในการประเมิน 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ ได้แก่ ผู้บริหารซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด รองลงมาได้แก่ การทำงานเป็นทีม การวางแผนที่ดี คู่มือการประเมินผล การนิเทศของนักวิจัยในพื้นที่ และความใจกว้างของบุคลากรในโรงเรียน en
dc.format.extent 9085568 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ; จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject โรงเรียน -- การประเมิน en
dc.subject สถานศึกษา -- การประเมิน en
dc.title การพัฒนาระบบการประเมินผลภายในของสถานศึกษา : กรณีตัวอย่างสถานศึกษานำร่อง โรงเรียนคันนายาว สังกัดสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กรุงเทพมหานคร : รายงานผลการวิจัย en
dc.type Technical Report es
dc.email.author Duangkamol.t@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record