DSpace Repository

ระเบียบวิธีการประพันธ์เพลงมโหรีโดยขนบของสำนักเสนาะดุริยางค์

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิชิต ชัยเสรี
dc.contributor.author ธิติ ทัศนกุลวงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-09-29T03:12:42Z
dc.date.available 2020-09-29T03:12:42Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.issn 9743344969
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68252
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542 en_US
dc.description.abstract สํานักเสนาะดุริยางค์ มีชื่อเสียงในสังคมไทยตั้งแต่ยุคต้นรัตนโกสินทร์ถึงปัจจุบัน มีการ สืบสกุลตระกูล “สุนทรวาทิน” มา 4 ชั่วอายุคน พระยาเสนาะดุริยางค์ (แช่ม สุนทรวาทิน) เป็นผู้มี บทบาทสําคัญในการถ่ายทอดวิชาดนตรีแก่สังคมไทยและราชสํานัก เป็นผู้สร้างเพลงและวงดนตรี ไทยให้วิจิตรถึงขั้นอุดมคติ หลักการประพันธ์เพลงมโหรีมี 3 รูปแบบคือ 1. เพลงเกร็ดมโหรี 2. ตับเพลงมโหรี 3. ตับ เรื่องมโหรีซึ่งใช้เพื่อการขับกล่อม การแต่งเพลงเกร็ดกระทําโดยศึกษาเพลงของเก่าหรือใช้ จินตนาการ การแต่งจากเพลงต้นแบบด้วยการขยายหรือลดอัตราจังหวะ ให้ดูตัวโน้ตที่ตกจังหวะ หนักและเบาและโครงสร้างประโยคเพลงโดยยึดเป็นต้นแบบด้านการสร้างสํานวนเพลง หากต้น แบบมีทํานองตบแต่งพิเศษให้นํามาบรรจุในบทเพลงที่ประพันธ์ด้วย ส่วนเพลงตับมโหรีทั้ง 2 ประเภทมีหลักพื้นฐานเดียวกัน ในเรื่องความคล้ายคลึงของประโยคเพลง อัตราจังหวะ ท่วงที่ลีลา กับทั้งมีบทร้องสําหรับร้อง-ส่ง ส่วนตับเรื่องมีความพิเศษที่เนื้อบทร้องต้องยกมาเป็นตอนจากวรรณคดี หรือบทกลอนพระ ราชนิพนธ์ ตอนใดตอนหนึ่ง หลักการทั้งสิ้นใช้บันไดเสียงในกลุ่มของทางเพียงออล่าง ทางเพียงออ บน ทางชะวา และทางกลางอาจใช้สําเนียงทํานองต่างชาติ ดัดแปลงผสมได้ ทั้งนี้ให้คํานึงถึงหลัก การขับกล่อมเพื่อสันทนาการหรือสําเริงอารมณ์เพียงอย่างเดียว ไม่นําไปบรรเลงเพื่อการแสดง หรือ ประกอบการอื่นๆ
dc.description.abstractalternative School of Sanohdureeyang, famous in Thai society since early rattanakosin period to the present time, is descended from family of "Soondaravatin" over 4 sucessive periods of men lifc. Phraya Sanohdureeyang (Cheam Soondaravatin ) look the important role in music pedagogy for Thai society and the royal court. He also created songs and ensembles to reach the ideal. Methodology of mahori composition are 3 styles as follow : 1. Mahori miscellancous song. 2. Mahori suited song 3.Mahori story song. Those 3 styles are song for recreation. Mahori miscellancous song is composed by studying the previous song or using imagination. If previous song is used in the case of increasing - decreasing rhythmic meter,the melody should be composed from the hard - soft beat notation and the structure of the sentences. Also the specific embellishments of the previous song are required in the composition. Both of the mahori suited and mahori story song have the same fundamental principle in the similar melody, rhythmic meter, style,and the singing words. Mahori story song needs the specific singing words from the extraction of the literature or royal poetry. All principles use the scale of Pheng - 0 - lang, Pheng - 0 -- bon, Java , and Glang. The exotic melody may be used in application. By the way, the composition is only used for recreation or aesthetic delight, not for the drama or another using
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject มโหรี en_US
dc.subject สำนักเสนาะดุริยางค์ en_US
dc.title ระเบียบวิธีการประพันธ์เพลงมโหรีโดยขนบของสำนักเสนาะดุริยางค์ en_US
dc.title.alternative Methodology of Thai classical song composition of Sanohdureeyang School en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ดุริยางค์ไทย en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Pichit.C@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record