DSpace Repository

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณทิพย์ ศิริวรรณบุศย์
dc.contributor.author เพชรรัตน์ จันทศ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-10-07T07:20:20Z
dc.date.available 2020-10-07T07:20:20Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743329374
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68393
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการให้ความร่วมมือกับรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ของนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 ตามการรับรู้ของตนเอง และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนจากแบบสอบถามครูประเมินพฤติกรรมการให้ความร่วมมือกับคะแนนพฤติกรรมการให้ความร่วมมือจากแบบวัดสังคมมิติของเด็ก กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - 6 จำนวน 120 คน ของโรงเรียนสหศึกษาขนาดใหญ่ในเขตเมือง จังหวัดยโสธร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 แบนคือ มาตรวัดการอบรมเลี้ยงดู แบบสอบถามครูประเมินพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ แบบวัคสังคมมิติ และแบบการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ความแปรปรวนทางเดียว ทดสอบค่าเอฟด้วยวิธี ตูกี และหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1.รูปแบบการอบรมเลี้ยงดูแบบดูแลเอาใจใส่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ ทั้งคะแนนจากแบบสอบถามครูประเมินพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ คะแนนพฤติกรรมการให้ความร่วมมือจากแบบวัดสังคมมิติ และคะแนนจากการสังเกตและ บันทึกพฤติกรรมสูงกว่าการอบรมเลี้ยงดูรูปแบบอื่น 2.คะแนนจากแบบสอบถามครูประเมินพฤติกรรมการให้ความร่วมมือมีความสัมพันธ์กับคะแนนพฤติกรรมการให้ความร่วมมือจากแบบวัดสังคมมิติ และคะแนนจากการสังเกต และบันทึกพฤติกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationships between cooperative behaviour and different self- perceived parenting style of Prathom suksa five and six students. The subjects were one - hundred and twenty Prathom suksa five and six students, from 3 big co-education schools in Yasothon. Four instruments were used in this study: The Child - Rearing Rating Scale, Teacher Questionnaire of Cooperative Behaviour, Sociometric Method and Observation Method. The data were analyzed by One - Way Analysis, Tukey's HSD Test and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results of the study were as follows: 1.The Childrens who have authoritative parenting style showed a significant higher cooperative behavior scores than childrens who have authoritarian permissiveness and uninvolved parenting styles according to the scores from Teacher Questionaire of Cooperative Behavior. Sociometric Method and Observation Method. 2.There was the relationship between the scores of Teacher Questionaire of Cooperative Behavior, Sociometric Method and Observation Method.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject เด็ก -- การดูแล
dc.subject พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ
dc.subject สังคมมิติ
dc.title การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และรูปแบบการอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกันตามการรับรู้ของตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6
dc.title.alternative A study of relationships between cooperative behavior and different self-perceived parenting styles of prathom suksa five and six students
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record