Abstract:
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้