DSpace Repository

ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor พุทธกาล รัชธร
dc.contributor.author สุรพจน์ ลิ้มสุวรรณเกสร
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-08T02:26:51Z
dc.date.available 2020-10-08T02:26:51Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.isbn 9743460322
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68419
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
dc.description.abstractalternative วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งศึกษาได้จากส่วนแบ่งตลาดในตลาดต่างประเทศที่สำคัญของไทย และความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ รวมทั้งสภาพโครงสร้างตลาดของอุตสาหกรรมภายในประเทศ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ อันจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันต่อไปในอนาคต ในการศึกษาถึงความสามารถในการแข่งขันนั้น ใช้วิธีวัดค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (Revealed Comparative Advantage: RCA) เป็นตัววัดถึงความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ โดยศึกษาเฉพาะเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์สีเท่านั้น โดยศึกษาในช่วงปี พ.ศ. 2554-2541 ซึ่งในส่วนของเครื่องรับโทรทัศน์สีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เยอรมันนี และอังกฤษ สำหรับหลอดภาพโทรทัศน์สีมีมีตลาดที่สำคัญ 5 ประเทศ คือ ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์และอังกฤษ ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ในปี พ.ศ. 2541 การส่งออกเครื่องรับโทรทัศน์สีของไทย มีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบในสหรัฐอเมริกา เยอรมันนี และสิงคโปร์ ซึ่งทั้ง 3 ตลาดนี้ เป็นตลาดที่ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่สูงกว่าประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งที่สำคัญของไทย สำหรับในส่วนของการส่งออกหลอดภาพโทรทัศน์สี พบว่าในปี พ.ศ. 2541 ประเทศไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ เฉพาะในตลาดสิงคโปร์ และเป็นตลาดที่ไทยมีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบมาโดยตลอดและมีค่าดัชนีความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบที่ใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียเกือบทุกปีแส่วนตลาดที่เหลือนั้นไทยเป็นรองมาเลเซียเกือบทุกตลาด ส่วนปัญหาในการผลิตและการแข่งขันในตลาดโลกที่สำคัญ คือ การแก้ไขปัญหาลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบชิ้นส่วนพื้นฐานที่จะนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปและการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลงอันจะส่งผลให้อุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject โทรทัศน์ -- เครื่องรับและการรับ
dc.subject หลอดภาพโทรทัศน์
dc.subject อุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์
dc.subject ความได้เปรียบโดยเปรียบเทียบ (การค้าระหว่างประเทศ)
dc.subject การแข่งขันทางการค้า
dc.subject การค้าระหว่างประเทศ
dc.title ความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเครื่องรับและหลอดภาพโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศไทย
dc.title.alternative Competitiveness of Thai television receiver and cathode ray tube industries
dc.type Thesis
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record