Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการผลิตซ้ำข้ามวัฒนธรรมของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี ตลอดจนศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซี ผลการวิจัยพบว่า การผลิตซ้ำรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซีแบ่งได้ เป็น 2 รูปแบบ คือ 1.การรักษาทั้งรูปแบบ เนื้อหา และความหมายดั้งเดิมของรายการเอาไว้ทั้งหมด รายการที่ใช้การผลิตซ้ำรูปแบบนี้มีทั้งสิ้น 12 รายการ ได้แก่ Hallmark, ESPN, star Sports, CNN, CNBC, BBC World, Channel [V] Thailand, MTV, Fashion TV, CCTV, NHK และ TV5 2.การดัดแปลงรูปแบบ แต่ยังคงรักษาเนื้อหาดั้งเดิมของรายการเอาไว้ รายการที่ไข้การผลิตซ้ำรูปแบบนี้มีทั้งสิ้น 21 รายการ โดยแบ่งเป็น การใส่คำบรรยายภาษาไทยใต้ภาพ 8 รายการ ได้แก่ HBO, Cinemax, star Movies, Hallmark, TNT, UBC Kids, UBC Series, AXN การใส่เสียง บรรยายภาษาไทย 7 รายการ ได้แก่ Supersport Gold, Supersport, ESPN, star Sports, Discovery Channel, Animal Planet, UBC News และการพากย์เสียงภาษาไทย 6 รายการ ได้แก่ UBC Asian Movies, UBC Movies, UBC Kids, Cartoon Network, UBC Series, Jet TV ในส่วนของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการที่ได้รับลิขสิทธิ์จากต่าง ประเทศของสถานีโทรทัศน์ยูบีซีสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ ปัจจัยภายในองค์กร ซึ่งประกอบด้วย เงื่อนไขการ ทำสัญญา รูปแบบของรายการ บุคลากร และค่าใช้จ่าย และปัจจัยภายนอกองค์กร ซึ่งประกอบด้วย ลักษณะของผู้ชม หรือกลุ่มเป้าหมาย ความต้องการของผู้รับสาร และวัฒนธรรม โดยในการกำหนดรูปแบบและเนื้อหาของรายการต่าง ๆ สถานีจะนำปัจจัยดังกล่าวนี้มาใช้ประกอบในการพิจารณารวมกัน เพื่อทำการคัดเลือกและกำหนดรูปแบบและเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำเสนอรายการต่าง ๆไปสู่ผู้บริโภคต่อไป