DSpace Repository

กระบวนการคัดเลือกและวิเคราะห์เนื้อหาข่าวธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของหนังสือพิมพ์รายวัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดรุณี หิรัญรักษ์
dc.contributor.author มนฑิณี ยงวิกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-09T08:15:56Z
dc.date.available 2020-10-09T08:15:56Z
dc.date.issued 2542
dc.identifier.issn 9743344926
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68496
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
dc.description.abstract การวิจัยเรื่อง “กระบวนการคัดเลือกและการวิเคราะห์เนื้อหาข่าวธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (SME) ของหนังสือพิมพ์รายวัน” ศึกษาหนังสือพิมพ์ ประเภท ดังนี้ คือ หนังสือพิมพ์ประชานิยมได้แก่ หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์คุณภาพได้แก่ หนังสือพิมพ์มติชน หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ ได้แก่ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ในช่วงระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2541 ถึง 30 มิถุนายน 2542 เป็น จำนวนทั้งสิ้น 1,408 ฉบับ พบว่า หนังสือพิมพ์แต่ละประเภทมีการนำเสนอเนื้อหา SME แตกต่าง กันทั้งในด้านความถี่ ประเด็นเนื้อหา รูปแบบ ตำแหน่งที่นำเสนอ และแหล่งข่าวที่นำเสนอ โดย หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ประเภทเศรษฐกิจมีการนำเสนอ TSME แตกต่างจากหนังสือพิมพ์ทั้ง 3 ฉบับ ทั้งในด้านความถี่ ประเด็นเนื้อหา รูปแบบ ตำแหน่งที่นำเสนอ และแหล่งข่าวที่นำเสนอ แต่หนังสือพิมพ์ประชานิยม หนังสือพิมพ์คุณภาพ และหนังสือพิมพ์ ภาษาอังกฤษ ไม่มีความแตกต่างกันในการนำเสนอเนื้อหา SME จากการสัมภาษณ์บรรณาธิการ หัวหน้าข่าวของหนังสือพิมพ์ 4 ชื่อฉบับเพื่อทำการศึกษา กระบวนการคัดเลือกเนื้อหา SME พบว่า ปัจจัยภายในเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการคัดเลือก และ การกำหนดประเด็นเนื้อหา รูปแบบ ตำแหน่ง แหล่งข่าวของเนื้อหา SME ของหนังสือพิมพ์ ผู้จัดการรายวัน ส่วนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หนังสือพิมพ์มติชน และหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ป้าตกแยกเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดปริมาณความถี่ ประเด็นเนื้อหาและแหล่งข่าว
dc.description.abstractalternative The research on "Selection Process and Content Analysis of SME News of Daily Newspaper" is a study of 4 types of newspapers, namely, the popular newspaper: Thai Rath, the quality newspaper: Matichon, the business newspaper: Manager Daily (Phu Chat Karn Rai Wan), and the English newspaper: The Bangkok Post. A total of 1,408 newspapers circulating from 1 July 1998 to 30 June 1999 are used in this study. It is found that each type of newspaper present SME news differently in terms of frequency, content, format, positioning, and sources. The presentation of SME news in Manager Daily, which is a business newspaper, differs from 3 other newspapers in terms of frequency, content, format, positioning, and sources. The popular newspaper, the quality newspaper and the English newspaper do not differ in the presentation of SME news. In interviewing the editors-in-chief of all 4 newspapers in order to examine the selection process of SME news, it is found that the internal factors play an important part in the selection process, the determination of content, format, positioning and sources of SME news of Manager Daily. As for Thai Rath, Matichon, and the Bangkok Post, the external factors are important in determining the volume of frequency, content and sources.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การวิเคราะห์เนื้อหา
dc.subject การสื่อข่าวและการเขียนข่าว
dc.subject การสื่อข่าวและการเขียนข่าว ธุรกิจขนาดกลาง
dc.subject ธุรกิจขนาดย่อม
dc.title กระบวนการคัดเลือกและวิเคราะห์เนื้อหาข่าวธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของหนังสือพิมพ์รายวัน
dc.title.alternative Selection process and content analysis of small and medium enterprise of daily newspapers
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การหนังสือพิมพ์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record