DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวดี บุญลือ
dc.contributor.author เพ็ญจมาส ศิริกิจวัฒนา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-10-19T03:45:30Z
dc.date.available 2020-10-19T03:45:30Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741312377
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68620
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิตของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม นำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าความแปรปรวนทางเดียว และค่าถดถอยพหุคูณ ซึ่งประมวลผลโดยใช้คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS* ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ลักษณะทางประชากร ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส การมีบุตร มีความแตกต่างในการตัดสินใจทำประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. สถานภาพทางเศรษฐกิจ-สังคม ได้แก่ ระดับรายได้ อาชีพ ตำแหน่ง มีความแตกต่างกันในการตัดสินใจทำประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการทำประกันชีวิตมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับตํ่ากับการตัดสินใจทำประกันชีวิตอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ทัศนคติต่อการประกันชีวิตมีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับกลางกับการตัดสินใจทำประกันชีวิต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ปัจจัยด้านทัศนคติต่อการประกันชีวิตมีอิทธิพลสำคัญในการอธิบายค่าความแปรปรวนของการตัดสินใจทำประกันชีวิตของผู้บริโภค โดยยังมีปัจจัยทางด้านอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อความแตกต่างในการตัดสินใจทำประกันชีวิตของผู้บริโภคด้วย เข่นอายุระดับตำแหน่งหน้าที่ระดับการศึกษา และอาชีพ
dc.description.abstractalternative The research was aimed to study factors influencing decision to life insurance application among clients in Bangkok metropolitan area. Questionnaires were used to collect the data from a total of 400 samples. Frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson’s product moment correlation coefficient, one-way analysis of variance (ANOVA), t-test and multiple regression analysis were employed to analyze data. SPSS programme was used for data processing. The results of research could be summed up as follows: (1) People with different sex, age, education and a marriage status are significantly different in decision making to life insurance application. (2) People with different income, occupation and position are significantly different in decision making to life insurance application. (3) Media exposure significantly correlates with decision making to life insurance application. (4) Attitude towards life insurance significantly correlations with decision making to life insurance application. (5) Attitude towards life insurance is the most important influence to determine decision making to life insurance application.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ประกันชีวิต
dc.subject การสื่อสาร
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject การเปิดรับข่าวสาร
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจทำประกันชีวิต ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร
dc.title.alternative Factors influencing decision to life insurance application among clients in Bangkok Metropolitan area
dc.type Thesis
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record