Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงการสื่อความหมายของพื้นที่โรงภาพยนตร์ระบบมัลติเพล็กซ์ในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อทราบถึงความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการสื่อความหมายของพื้นที่โรงภาพยนตร์ระบบมัลติเพล็กซ์ในกรุงเทพมหานคร โดยผู้วิจัยได้ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการสื่อความหมายของพื้นที่โรงภาพยนตร์ระบบมัลติเพล็กซ์ จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ โรงภาพยนตร์อีจีวี สาขาโทรโพลิส โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ สาขารัชโยธิน และโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ สาขามาบุญครอง รวมจำนวน 90 คน ผลการวิจัยพบว่า โรงภาพยนตร์ระบบมัลติเพล็กซ์ในเขตกรุงเทพมหานครมีการสื่อความหมายของพื้นที่ที่คล้ายคลึงกัน โดยใช้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับการสร้างความหมายด้วยสัญญะ ได้แก่ 1. การจัดให้พื้นที่เป็นศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสามในสี่ของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 2. การจัดพื้นที่เพื่อแสดงออกถึงความเป็นตัวตน ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสามในสี่ของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 3. การจัดพื้นที่เพื่อสนองต่อประสาทรับรู้ทั้งห้า ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสี่ในห้าของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 4. การจัดพื้นที่บริการเสริมนอกเหนือจากการชมภาพยนตร์ ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสี่ในห้าของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 5. การจัดพื้นที่ให้มีกิจกรรมที่ผู้ใช้บริการเป็นผู้ทำกิจกรรมนั้นเอง ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสองในสามของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 6. การใช้พื้นที่สื่อถึงความปลอดภัย ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสองในสามของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ 7. การใช้พื้นที่สื่อถึงความสะดวก ส่งผลให้ผู้ใช้บริการสองในสามของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกไม่พึงพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดพื้นที่สำหรับจอดรถ 8. การจัดพื้นที่ให้ปรับเปลี่ยนได้อยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ผู้ใช้บริการครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างรู้สึกพึงพอใจ