Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาถึงผลจากการใช้ภาพผู้แสดงแบบเพศชาย และเพศหญิงที่มีความโป๊เปลือยต่างระดับกันในงานโฆษณาต่อ (1) อารมณ์ของผู้บริโภค และ (2) ทัศนคติที่มีต่องานโฆษณาของผู้บริโภค โดยทำการวิจัยเชิงทดลอง ซึ่งออกแบบงานวิจัย ลักษณะแฟคเตอร์เรียล เป็น 4 (ระดับความโป๊เปลือยของภาพผู้แสดงแบบ) X 2 (เพศของ ผู้แสดงแบบ) โดยกลุ่มตัวอย่าง (Subject) ที่เข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุ ระหว่าง 20- 45 ปี จำนวน160 คน ผลจากการวิจัย พบว่า ระดับความโป๊เปลือยของภาพผู้แสดงแบบที่แตกต่างกันในงาน โฆษณาไม่ส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่ออารมณ์ของผู้บริโภค แต่ระดับความโป็เปลือยของ ภาพผู้แสดงแบบที่แตกต่างกัน ในงานโฆษณาจะส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่อทัศนคติที่มีต่อ งานโฆษณาของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ส่วนเพศของผู้แสดงแบบที่แตกต่างกันในงานโฆษณาส่งผลโดยตรง (Main Effect) ต่ออารมณ์ของผู้บริโภค และทัศนคติที่มีต่องานโฆษณาของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติสำหรับการทดสอบผลกระทบร่วม (Interaction Effect) ของตัวแปรระดับความโป๊เปลือยและเพศของผู้แสดงแบบ พบว่า ระดับความโป๊เปลือยกับเพศของผู้แสดงแบบที่แตกต่างกันในงานโฆษณาส่งผลกระทบร่วม (Interaction Effect) ต่ออารมณ์ของผู้บริโภค และระดับความโป๊เปลือยกับเพศของผู้แสดงแบบที่แตกต่างกันส่งผลกระทบร่วมต่อทัศนคติที่มีต่องานโฆษณาของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ