Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับ ทัศนคติและความต้องการของนักลงทุนในเขตกรุงเทพมหานครต่อข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ t-test, One-way ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1.อายุ สถานภาพสมรส อาชีพ รายได้ การมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเข้าระบบอินเตอร์เน็ตที่บ้าน ระยะเวลาที่ใช้อินเตอร์เน็ต และความบ่อยครั้งในการใช้อินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับการเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนฯ 2.การศึกษา อาชีพ รายได้ การมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้าน สถานที่ที่สะดวกใช้อินเตอร์เน็ตระยะเวลาที่ใช้อินเตอร์เน็ต และความบ่อยครั้งในการใช้อินเตอร์เน็ต มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนฯ 3.การศึกษา สถานที่ที่สะดวกใช้อินเตอร์เน็ต ระยะเวลาที่ใช้อินเตอร์เน็ต และความบ่อยครั้งในการใช้อินเตอร์เน็ตมีความสัมพันธ์กับความต้องการข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุน 4.การเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของนักลงทุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติของนักลงทุนต่อข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนฯ 5.การเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ของนักลงทุนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความต้องการของนักลงทุนต่อข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนฯ 6.ทัศนคติของนักลงทุนต่อข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความต้องการของนักลงทุนต่อข้อมูลข่าวสารจากอินเตอร์เน็ตเพื่อการลงทุนฯ