Abstract:
การวิจัยครั้ง นี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1.เพื่อศึกษาการดำเนินการจัดการรายการของสถานีโทรทัศน์เพื่อตอบสนองมาตรการของรัฐในการใช้สื่อเพื่อเด็กเยาวชนและครอบครัว 2.เพื่อวิเคราะห์คุณลักษณะของรายการโทรทัศน์สำหรับเด็กเยาวชนและครอบครัวที่ทางสถานีจัดการนำเสนอเพื่อตอบสนองมาตรการของรัฐภายใต้กรอบ แนวคิดเกี่ยวกับองค์กรสื่อสารมวลชนภายใต้แรงกดดันทางสังคมแนวคิดเกี่ยวกับผู้ทำการสื่อสารมวลชนของมัลเตท สกิแนวคิดสื่อมวลชนกับสังคมแนวคิดรายการโทรทัศน์โดยมีระเบียบวิธีวิจัยทั้งการสัมภาษณ์เจาะลึกการวิเคราะห์เอกสารและการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่าสถานีวิทยุโทรทัศน์ได้จัดการรายการโทรทัศน์เพื่อตอบสนองมาตรการของรัฐภายใต้ปัจจัย เงื่อนไขด้านศักยภาพและความพร้อมทางด้านต่างๆ ของแต่ละสถานีกล่าว คือ ช่อง11 ในฐานะสถานีโทรทัศน์ของรัฐออกอากาศรายการตามมาตรการของรัฐ 22 รายการซึ่งเป็นรายการที่ผลิตในประเทศ ทั้งหมดช่อง 7 นำเสนอรายการที่ตอบสนองมาตรการรัฐมากถึง 38 รายการและเป็นรายการที่ผลิตในประเทศถึง31รายการช่อง 5 นำเสนอรายการตามมาตรการรัฐจำนวน 32 รายการและเป็นรายการที่ผลิตในประเทศทั้งสิ้นในจำนวน นี้มี 1 รายการที่ผลิตโดยนักศึกษาช่อง 9 มีรายการที่ออกอากาศตามมาตรการของรัฐ 23 รายการโดยเป็น รายการที่ผลิตภายในประเทศ14 รายการช่อง 1 TV มีรายการที่เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐ 19 รายการเป็นราย การผลิตภายในประเทศ 18 รายการ ช่อง 3 มีรายการที่ออกอากาศตามมาตรการรัฐ 14 รายการ เป็นรายการที่ผลิตในประเทศ 13 รายการ ในจำนวนรายการที่เป็นไปตามมาตรการของรัฐที่กล่าวมาแล้วนั้นพบว่า แต่ละสถานีจะมีสัดส่วนรายการที่ผลิตเอง กับรายการที่ผลิตผู้ผลิตเอกชน รวมทั้งรายการที่นำเช้าจากต่างประเทศแตกต่างกัน เนื่องจากขีดความสามารถและข้อจำกัด ในด้านต่างๆไม่เหมือนกัน ซึ่งยังส่งผลถึงการเน้นรูปแบบรายการที่แตกต่างกันด้วย โดยช่อง 3 มีรายการละครและสารคดี มากที่สุด ช่อง 5 มีรายการวาไรตี้มากที่สุด ช่อง 7 มีรายการนิตยสารทางอากาศและการ์ตูนที่ผลิตในประเทศมากที่สุด ช่อง 9 มีรายการสารคดีมากที่สุด โดยเฉพาะสารคดีนำเช้าจากต่างประเทศ ช่อง 11 มีรายการวาไรตี้มากที่สุด และช่อง ITV มี รายการนิตยสารทางอากาศมากที่สุดส่วนในแง่เนื้อหาของรายการนั้น พบว่า รายการส่วนใหญ่จะเน้นเนื้อหาที่เกี่ยวกับความรู้ในสาขาต่างๆสิ่งแวดล้อม ศิลปวัฒนธรรม ศีลธรรมและจริยธรรม และความสัมพันธ์ในครอบครัว