Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตลุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคล พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร การได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครอง สภาพแวดล้อมของสถาบัน และการรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร การได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครอง และสภาพแวดล้อมของสถาบัน กับการรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย และสร้างสมการพยากรณ์การรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลสถาบันการศึกษาพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร จำนวน 334 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล แบบสอบถามพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร แบบสอบถามการได้รับความรู้ เรื่องเพศจากผู้ปกครอง แบบสอบถามสภาพแวดล้อมของสถาบัน และแบบสอบถามการรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนี้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86,.96,.86 และ.84 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย และสภาพแวดล้อมของสถาบันอยู่ในระดับมาก (X = 4.31 และ 3.56 ตามลำดับ) ส่วนพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร และการได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครองอยู่ในระดับปานกลาง ( X = 2.50 และ 3.29 ตามลำดับ) 2. ชั้นปีที่ศึกษา และการพักอาศัยมีความสัมพันธ์ กับการรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. สภาพแวดล้อมของสถาบัน สภาพแวดล้อมของสถาบันทางกายภาพ สภาพแวดล้อมของสถาบันทางจิตสังคม และการได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครอง มีความสัมพันธ์ทางบวก คับการรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย อย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 4. สภาพแวดล้อมของสถาบันทางจิตสังคม อายุ การพักอาศัยหอพักขอสถาบันการศึกษาพยาบาล การได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครอง พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล และชั้นปีที่ 3 สามารถร่วมกันพยากรณ์การรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยมีอำนาจในการพยากรณ์ได้ร้อยละ 12.9 (R2= .129) สร้างสมการ พยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ การรับรู้พฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัยของนักศึกษาพยาบาล = .206 (สภาพแวดล้อมของสถาบันทางจิตสังคม) + .204 (อายุ) - .125 (การพักอาศัยหอพักของสถาบันการศึกษาพยาบาล) + .177 (การได้รับความรู้เรื่องเพศจากผู้ปกครอง) - .142 (พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากสื่อบุคคล)-.188 (ชั้นปีที่ 3)