DSpace Repository

ความรุนแรงและปัญหาจริยธรรมในเกมออนไลน์ "แร็กนาร็อก"

Show simple item record

dc.contributor.advisor กิตติ กันภัย
dc.contributor.author พนมกร ตังทัตสวัสดิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-12-08T08:57:59Z
dc.date.available 2020-12-08T08:57:59Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741744331
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71420
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en_US
dc.description.abstract พัฒนาการของเกมออนไลน์ในปัจจุบันพบว่าได้มีการเพิ่มขึ้นของเนื้อหาทางด้านของความรุนแรง และสิ่งที่ขัดต่อศีลธรรมจรรยาอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ แก่สังคม วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงมี วัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาความรุนแรงและเนื้อหาที่ขัดศีลธรรมจรรยาในเกมออนไลน์แร็ก นาร็อก รวมไปถึงการศึกษา กฎ บรรทัดฐาน แก่นความคิด (Theme) ฉาก และสัญลักษณ์พิเศษต่างๆ ในเกม ออนไลน์แร็กนาร็อกว่ามีการแสดงความหมายอย่างไรในสังคมเสมือน ผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยการสังเกตการณ์ (Field Observation) และนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ (Textual Analysis) ผลการวิจัยพบว่ามีเนื้อหาความรุนแรงและเนื้อหาที่ขัดศีลธรรมจรรยาปรากฎอยู่ในเกมออนไลน์ แร็กนาร็อก ในด้านต่างๆ ดังนี้ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครกับตัวละคร การปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัว ละครกับเกม ฉาก และสัญลักษณ์พิเศษ อีกทั้งยังพบว่าแกนหลัก (Theme) ของเกมออนไลน์แร็กนาร็อกเต็ม ไปด้วยความรุนแรงและสิ่งที่ขัดต่อศีลธรรมจรรยา ซึ่งผู้วิจัยได้พบถึงความรุนแรงในหลายๆ ด้านซึ่งการ ดำเนินเรื่องราวของเกมทำให้ตัวละครจะสามารถดำรงอยู่ในเกมได้นั้นจำเป็นจะต้องใช้ความรุนแรง จนเกิด เป็นบรรทัดฐานขึ้นในสังคมเกมออนไลน์แร็กนาร็อก
dc.description.abstractalternative It is found that, in the present day, the violent and immoral substances contained in the online games have been increasing continuously, and as a consequence, it is generating the negative social effect. Therefore, this thesis is aimed to study and analyze the violent and immoral content contained in such online game, specifically, Ragnarok online game, as well as its rules criterion theme scene and specific symbols found therein for the purpose of the interpretation of their meanings as existing in the online game-world. In this regard, the researcher has collected and gathered the involved information by means of field observation and then conduct the analysis applying the textual analysis method. The result of this research shows that some parts of the content of Ragnarok online game is combined with the violent and immoral substances in the following aspects: the communication among players and the connection between players and the game itself or its scene and symbolic signs. It is also found that the significant theme of Ragnarok online game is full of the violence and immorality in various aspects. However, to make the characters survive and to maintain in the game, the players need to apply the violence or the immorality, by which, it constitutes the negative criterion of the game.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.1523
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เกมอินเทอร์เน็ต en_US
dc.subject ความรุนแรง en_US
dc.subject Internet games en_US
dc.subject Violence en_US
dc.title ความรุนแรงและปัญหาจริยธรรมในเกมออนไลน์ "แร็กนาร็อก" en_US
dc.title.alternative Violence and immorality in "Ragnarok" online game en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การสื่อสารมวลชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kitti.G@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2005.1523


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record