Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศึกษากระบวนการที่สื่อสารในการระดมและเผยแพร่ความรู้ขององศ์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) 2. ศึกษากลยุทธ์การ ที่อสารในการระดมและเผยแพร่ความเขององค์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) 3. ศึกษาปัจจัยมีผลต่อความร่วมมือในการระดมและเผยแพร่ความเของพนักงานในองค์การ ที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยทั้ง เชิงคุณภาพและเซิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้ดูแลการจัดการความรู้ 6 ท่านจาก 5 องค์การ การสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจง ความถี่, ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, t-test, ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน โดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ตามลำดับ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กระบวนการที่อสารในการจัดการความเขององค์การต่างๆ แบ่งเป็น 3 ขั้น ขั้นที่ 1 การให้ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการความรู้ ขั้นที่ 2 เชิญชวนให้พนักงานเข้าร่วมในกิจกรรมของการจัดการความรู้ และขั้นที่ 3 การกระทำอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ส่งสารที่สำคัญคือผู้บริหาร คณะกรรมการการจัดการความรู้ และพนักงานใน ระดับหัวหน้างานในขณะที่ผู้รับสารคือพนักงานทุกระดับในองค์การสารที่ใช้ในการโน้มน้าวใจมีทั้งสารที่เป็นวจนะ ภาษาและอวจนะภาษา ส่วนช่องทางการที่อสาร ใช้ทั้งช่องทางการที่สื่อสารแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ 2. กลยุทธ์ในการโน้มน้าวใจให้พนักงานให้ความร่วมมือในกิจกรรมการจัดการความรู้ได้แก่ 1.การใช้ผู้ส่งสารที่มรความน่าเชื่อถือ 2.การให้สิงจูงใจ ทังที่เป็นที่เป็นเงินหรือของรางวัล และที่ไม่ใช่เงินหรือของรางวัล 3.การมี ส่วนร่วมของพนักงาน4.การเชื่อมโยงความคิดใหม่กับความคิดเก่า 5.การสร้างข้อผูกพันของการกระทำ 6.การสร้าง บรรยากาศการติดต่อที่สื่อสารภายในองค์การ 3. ปัจจัยมีผลต่อความร่วมมือในการระดมและเผยแพร่ความรู้ของพนักงาน คือ เพศ ระดับการศึกษา และความพึงพอใจในการทำงาน