Abstract:
การศึกษาเรื่องสื่อมวลชนไทยกับการสร้างสาธารณมติ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างสาธารณมติในสื่อมวลชนไทย และวิเคราะห์อิทธิพลของสื่อมวลชนไทยที่มีต่อกระบวนการสร้างสาธารณมติ การวิจัยนี้ทั้งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ โดยอาศัยเทคนิควิธีการสัมภาษณ์ แบบเจาะลึก และการวิจัยเชิงปริมาณจากการวิเคราะห์เนื้อหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการวิเคราะห์และอภิปรายปรากฏการณ์ที่ทำการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ในกระบวนการสร้างสาธารณมติของสื่อมวลชนไทย มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน คือ ขั้นการคัดเลือกเหตุการณ์เพื่อรายงาน ขั้นการรายงาน ขั้นการคัดเลือกความคิดของสาธารณชนและขั้นการรวบรวมความความคิดเห็นเสนอต่อฝ่ายปกครอง โดยสื่อมวลชนไทยแต่ละประเภทมีปัจจัยที่ทำให้มีกระบวนการสร้างสาธารณมติแตกต่างกันไป ได้แก่ ลักษณะความเป็นเจ้าของสื่อมวลชน นโยบายขององค์กรผู้ผลิต ทักษะส่วนตัวของผู้ดำเนินรายการ ปัจจัยทางธุรกิจ และความรู้ความเข้าใจของเจ้าของรายการในความสำคัญของกระบวนการสร้างสาธารณมติ อิทธิพลของลื่อมวลชนไทยต่อกระบวนการสร้างสาธารณมติ พบว่าไม่มีสื่อมวลชนประเภทใดที่มีบทบาทลมบูรณ์ในแต่ละขั้นของกระบวนการสร้างสาธารณมติ สื่อมวลชนไทยจึงไม่มีอิทธิพลในการสร้างสาธารณมติให้เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ และไม่สามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาจากฝ่ายปกครองได้ให้เกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง