Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ความพึงพอใจ ความต้องการ และปัญหาในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยยอนแก่น ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าน้อยเพียงร้อยละ 18.2 หากพิจารณาลักษณะการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ทั้ง 11 ประเภท พบว่านักศึกษา เคยใช้บริการแนะนำวิธีใช้เครื่องมือช่วยค้นของห้องสมุด มากที่สุดคือร้อยละ 44.0 นักศึกษาใช้บริการนี้นาน ๆ ครั้งคือ น้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน เช่นเดียวกับบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทอื่น ๆ ดังนั้นผลการวิจัยที่ได้นี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐานข้อ 1 ที่ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามที่โต๊ะบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้ามากที่สุด สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่นักศึกษาไม่เคยใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าแต่ละประเภทนั้น เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการและไม่ทราบว่ามีบริการเหล่านั้น นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและความต้องการในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าระดับปานกลาง และไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ประเด็นนี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐาน ข้อที่ 2 ที่ว่า ความพึงพอใจและความต้องการของนักศึกษาต่างสาขาวิชาที่มีต่อบริการตอบคำถามและช่วย การค้นคว้านั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ปัญหาที่นักศึกษาประสบมักเป็นเรื่องของความบกพร่องในการให้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าของบรรณารักษ์ สถานที่ให้บริการตั้งอยู่ในที่ไม่เหมาะสม และบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ไม่น่าสนใจ นักศึกษาได้เสนอแนะว่า ควรเพิ่มจำนวนบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า จัดสถานที่ให้เหมาะสม ควรปรับปรุงบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์งานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า