DSpace Repository

การใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Show simple item record

dc.contributor.advisor วลัยพร เหมะรัชตะ
dc.contributor.author นภาลัย วิทรัพย์โพธิ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-02-11T01:45:11Z
dc.date.available 2021-02-11T01:45:11Z
dc.date.issued 2530
dc.identifier.isbn 9745552615
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72217
dc.description วิทยานิพนธ์ (อ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ความพึงพอใจ ความต้องการ และปัญหาในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยยอนแก่น ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าน้อยเพียงร้อยละ 18.2 หากพิจารณาลักษณะการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ทั้ง 11 ประเภท พบว่านักศึกษา เคยใช้บริการแนะนำวิธีใช้เครื่องมือช่วยค้นของห้องสมุด มากที่สุดคือร้อยละ 44.0 นักศึกษาใช้บริการนี้นาน ๆ ครั้งคือ น้อยกว่า 2 ครั้งต่อเดือน เช่นเดียวกับบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทอื่น ๆ ดังนั้นผลการวิจัยที่ได้นี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐานข้อ 1 ที่ว่า นักศึกษาใช้บริการตอบคำถามที่โต๊ะบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้ามากที่สุด สำหรับสาเหตุส่วนใหญ่นักศึกษาไม่เคยใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าแต่ละประเภทนั้น เนื่องจากยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้บริการและไม่ทราบว่ามีบริการเหล่านั้น นักศึกษาส่วนใหญ่มีความพึงพอใจและความต้องการในการใช้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าระดับปานกลาง และไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05 ประเด็นนี้จึงไม่สนับสนุนสมมติฐาน ข้อที่ 2 ที่ว่า ความพึงพอใจและความต้องการของนักศึกษาต่างสาขาวิชาที่มีต่อบริการตอบคำถามและช่วย การค้นคว้านั้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ปัญหาที่นักศึกษาประสบมักเป็นเรื่องของความบกพร่องในการให้บริการตอบคำถามและช่วยการ ค้นคว้าของบรรณารักษ์ สถานที่ให้บริการตั้งอยู่ในที่ไม่เหมาะสม และบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า ไม่น่าสนใจ นักศึกษาได้เสนอแนะว่า ควรเพิ่มจำนวนบรรณารักษ์บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า จัดสถานที่ให้เหมาะสม ควรปรับปรุงบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าประเภทต่าง ๆ ให้น่าสนใจมากขึ้น และเพิ่มการประชาสัมพันธ์งานบริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า
dc.description.abstractalternative This research aims at studying the use of reference service by undergraduate students in the Central Library, Khon Kaen University, as well as the level of student needs, problems, and satisfaction with the service. The research findings can be summarized as follows: Only 18.2 percent of the students used the reference service. It was found that of the II reference services available, the library's reference tools were the most widely used by the students (44.0%). However, as with the other services, these reference tools were rarely used : less than twice a month. This finding does not support hypothesis number I which states that the service at the reference desk itself is the most used of the II reference services. Of the students who had never used these services, some responded that they did not need them and some did not know that the Central Library provided such services. Most students expressed satisfaction with the range of library services and felt the need to use the reference service at a medium level. The difference expressed between the need and satisfaction was not statistically significant at .05. This conflicts with hypothesis number 2 which states that there is a significant difference between need and satisfaction. The problems of the students were as follows : lack of proper service from reference librarians, inappropriate location of the reference area, and uninteresting services. Students recommended that the Central Library should provide more reference librarians, relocate the information services, improve them, and make them more widely known through increased public relations.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1987.163
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา -- บริการตอบคำถาม -- ไทย
dc.subject ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา -- การศึกษาการใช้
dc.subject นักศึกษาปริญญาตรี -- ไทย
dc.subject Academic libraries -- Reference services -- Thailand
dc.subject Academic libraries -- Use studies
dc.subject Undergraduates -- Thailand
dc.title การใช้บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้าของนักศึกษาปริญญาตรีในหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น
dc.title.alternative Use of reference service by undergraduate sstudents in the central, Khon Kaen University
dc.type Thesis
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1987.163


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record