Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของค่านิยม และความเชื่อที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอด ค่านิยม การปลูกฝังทัศนคติในระบบการดูแลน้องใหม่ที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการหามาตรการในการลดความขัดแย้งของนักเรียนอาชีวศึกษา ข้อมูลในการศึกษาถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 200 ชุด และสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักเรียนอาชีวศึกษาชายที่เคยร่วมในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทมาแล้วจำนวน 10 ราย สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (Means) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าไคสแควร์ (Chi-square) และแกรมมา (Gamma) ซึ่งทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า การได้รับการปลูกฝังค่านิยมใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหามีผลต่อการเกิดการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันหรือในสถาบันมากที่สุด (Gamma = 1) รองลงมาคือ การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักสถาบัน (Gamma = 0.805) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมไม่ให้ความสำคัญกับการเรียน (Gamma = 0.777) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักเพื่อนพ้อง (Gamma = 0.648) และการได้รับการปลูกฝังทัศนคติต่อการทะเลาะวิวาทเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา (Gamma = 0.267) โดยลำดับ