DSpace Repository

การปลูกฝังค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติที่มีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุภาวดี มิตรสมหวัง
dc.contributor.author สุชินทร์ ปรีดาสุริยชัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-02-22T08:30:09Z
dc.date.available 2021-02-22T08:30:09Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9743465375
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72350
dc.description วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของค่านิยม และความเชื่อที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอด ค่านิยม การปลูกฝังทัศนคติในระบบการดูแลน้องใหม่ที่มีผลต่อการส่งเสริมการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา เพื่อกำหนดเป็นแนวทางในการหามาตรการในการลดความขัดแย้งของนักเรียนอาชีวศึกษา ข้อมูลในการศึกษาถูกเก็บรวบรวมโดยใช้แบบสอบถามจำนวน 200 ชุด และสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนักเรียนอาชีวศึกษาชายที่เคยร่วมในเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทมาแล้วจำนวน 10 ราย สถิติที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ความถี่ (Frequencies) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่ามัชฌิมเลขคณิต (Means) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าไคสแควร์ (Chi-square) และแกรมมา (Gamma) ซึ่งทดสอบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า การได้รับการปลูกฝังค่านิยมใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหามีผลต่อการเกิดการทะเลาะวิวาทระหว่างสถาบันหรือในสถาบันมากที่สุด (Gamma = 1) รองลงมาคือ การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักสถาบัน (Gamma = 0.805) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมไม่ให้ความสำคัญกับการเรียน (Gamma = 0.777) การได้รับการปลูกฝังค่านิยมรักเพื่อนพ้อง (Gamma = 0.648) และการได้รับการปลูกฝังทัศนคติต่อการทะเลาะวิวาทเห็นว่าเป็นเรื่องธรรมดา (Gamma = 0.267) โดยลำดับ en_US
dc.description.abstractalternative The purposes of this research are to study the influence of values, believes, and attitudes on the fighting of vocational students, the effects of the socialization process of the values and attitudes through the freshmen supervising system on the fighting of vocational students and to suggest for measurements to reduce the conflict of the vocational students. The data were collected by using 200 questionnaires and in-dept interviews with 10 vocational student cases. The data were analyzed by using descriptive statistics such as frequencies, percentages, means, standard deviation, Chi-square and Gamma with the significant level at 0.05. The results show that the installation of value in using severity to solve conflict has the greatest influence on the fighting of the vocational รณdents (Gamma = 1), followed by the influence of the value in institution loving (Gamma = 0.805), unimportance of education (Gamma = 0.777), and friend loving (Gamma = 0.648), consecutively. It also shows that smdents with positive attitude toward fighting tended to fight with other students than those who don’t as well (Gamma = 0.267). en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วัยรุ่น en_US
dc.subject นักเรียนอาชีวศึกษา en_US
dc.subject ความก้าวร้าวในวัยรุ่น en_US
dc.subject ความรุนแรงในโรงเรียน en_US
dc.subject สังคมประกิต en_US
dc.subject การทะเลาะวิวาท en_US
dc.subject ค่านิยม en_US
dc.subject ความเชื่อ en_US
dc.subject ทัศนคติ en_US
dc.title การปลูกฝังค่านิยม ความเชื่อ และทัศนคติที่มีผลต่อการทะเลาะวิวาทของนักเรียนอาชีวศึกษา en_US
dc.title.alternative The effects of the installation of values, believes, and attitudes on the fighting of vocational students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name สังคมวิทยามหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline สังคมวิทยา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record