dc.contributor.advisor | กิตติ กันภัย | |
dc.contributor.author | สุมนา อุษณีย์มาศ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2021-03-01T09:11:49Z | |
dc.date.available | 2021-03-01T09:11:49Z | |
dc.date.issued | 2543 | |
dc.identifier.isbn | 9743467394 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72492 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อค้นหาและวิเคราะห์ประเภท แบบแผนการนำเสนอ และความหมายของสัญญะทางเพศในห้องสนทนา และ 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยด้านจิตวิทยา-สังคมวิทยา และการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ ที่มีผลในการสร้างและใช้สัญญะทางเพศ โดยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหาของบทสนทนาทางคอมพิวเตอร์ บน Webmaster server เพื่อศึกษาถึงลักษณะของสัญญะทางเพศ และใช้วิธีการสัมภาษณ์เจาะลึกผู้สนทนา เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลในการสร้างและใช้สัญะญะทางเพศ ภายใต้กรอบทฤษฎีจิตวิเคราะห์ ทฤษฎีเทคโนโลยีสื่อสารเป็นตัวกำหนดและแนวคิดเรื่องการสื่อสารทางคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีสัญญะวิทยา และแนวคิดเรื่องภาพนิมิต ผลการวิจัยพบว่า 1) ประเภทของสัญญะทางเพศ มี 3 ประเภท ได้แก่ Icon, Index และ Symbol ทั้งนี้พบเพียง Symbol เท่านั้น ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น Symbol ระตับธรรมดา ได้แก่ ภาษา และ Symbol ระดับลึก ได้แก่ สัญลักษณ์ลักษณะพิเศษ 2) แบบแผนของการนำเสนอสัญญะทางเพศ พบ 4 แบบแผน ได้แก่ 1. การแสดงจุด ประสงค์หรือความต้องการ 2. การแสดงอารมณ์หรือความรู้สึก 3.การแจกแจงหรือแจ้งคุณสมบัติของตนเอง 4. การกระทำ 3) ประเภทของความหมาย ได้แก่ ความหมายโดยอรรถและความหมายโดยนัย พบความหมายโดยนัยมากกว่า ทั้งนี้สัญญะทางเพศเหล่านี้เกิดจากปัจจัยด้านสังคมวิทยา-จิตวิทยา ได้แก่ เรื่องเพศ และปัจจัยด้านการสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์ได้แก่ เรื่องเวลา,ห้อง และการสื่อสาร 2 ทาง | en_US |
dc.description.abstractalternative | Libido signs are not only ล new mode of Internet communication, but also a reflection of human fantasy. This research aims 1) to study categories, forms of expression and meaning of libido signs communicated in Internet chat rooms, and 2) to study social-psychological and computer-mediated communication factors - both of which influence in shaping and utilizing libido signs. The research method relied on 1) a Content Analysis of conversation on Webmaster chat rooms, known as IRC, in order to study characteristics of libido signs, and 2) an in-depth interview with anonymous chatters to understand some factors that generate libido signs. The analysis of libido signs was based on four theoretical frameworks: Psychoanalysis theory, Communication Technology Determinism theory and Computer-mediated communication, Semiology theory, and Simulation concept. The findings were as follows: 1) There are three categories of libido signs: icons, indexes and symbols. Commonly used symbols can be classified as normal symbol (language) and complex symbol (new forms of signs) 2) There are four forms of expression in libido signs - expression of desire or purpose, emotional expresion, expression of self identification, and behavioral expression. 3) There are two meanings of libido signs: denotation and connotation. Connotative meaning is mostly used in the chat rooms. The study concluded that all libido signs were constructed and utilized under the social-psychological factor, especially by gender role. The signs also reflected such concepts of computer-mediated communication as immediate interaction, and timeless and spaceless. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | จิตวิเคราะห์ | en_US |
dc.subject | การสื่อสาร | en_US |
dc.subject | สัญศาสตร์ | en_US |
dc.subject | กลุ่มสนทนาออนไลน์ | en_US |
dc.title | สัญญะทางเพศในห้องสนทนาทางคอมพิวเตอร์ ในกรอบจิตวิทยายุคหลังสมัยใหม่ของ IRC.WEBMASTER.COM | en_US |
dc.title.alternative | Libido signs in chat rooms under the paradigm of postmodern psychology of IRC.WEBMASTER.COM | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล |