Abstract:
ในปัจจุบัน ธุรกิจการบิน คือ หนึ่งในธุรกิจหลายประเภทที่กำลังเผชิญกับการแข่งขันอย่างสูงอันเนื่องมาจากสายการบินต่างชาติมีให้บริการอยู่มากกว่าผู้ใช้บริการ กล่าวคือ Supply มาก กว่า Demand ดังนั้นสายการบินระดับโลก เช่น การบินไทย สวิสแอร์ และยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ต่างพยายามที่จะศึกษาความต้องการ และเหตุผลในการเลือกใช้บริการของผู้โดยสาร เพื่อนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างสถานภาพการแข่งขันในงานบริการ ซึ่งหนึ่งในบรรดาองค์ประกอบที่สำคัญของการบริการ ก็คือ อาหารและเครื่องดื่ม สำหรับงานบริการบนเครื่องบิน การศึกษาคุณค่าทางสัญญะในงานบริการ'อาหารและเครื่องดื่มที่มาทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการสื่อสาร (The Medium of Communication) ในการให้สถานภาพของการแข่งชัน เช่น ความมี Class มีชื่อเสียง Brand Name เป็นที่ยอมรับรู้จักกันเป็นอย่างดีทั่วโลก จึงเป็นสิ่งที่สายการบินต่างๆ ควรที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อที่จะนำไปใช้ในการ Promote สายการบินของตน การเลือกสรรอาหารและเครื่องดื่มที่จะนำมาใช้เพื่อให้บริการบนเครื่องบิน เพื่อให้ลูกค้าที่คิดว่าตัวเองอยู่ในวัฒนธรรมการบริโภคหลังสมัยใหม่ (Postmodern) หรือลูกค้าที่ กำลังจะเข้าสู่การบริโภคได้มาสัมผัสความแตกต่าง ที่ทำให้เกิดความรู้สึกมีเอกลักษณ์ มีรสนิยมและไม่เหมือนใคร