Abstract:
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการนำเสนอรายการฟุตบอลต่างประเทศของสื่อมวลชนไทยในอดีตและปัจจุบัน ตลอดจนวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของการนำเสนอรายการในปัจจุบันกับการพนันฟุตบอลโดยศึกษาจากสื่อมวลชน 3 ประเภท ได้แก่ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และวิทยุ ผลการวิจัยพบว่า ในอดีต สื่อมวลชนให้ความสำคัญกับการนำเสนอรายการฟุตบอลต่างประเทศน้อย เนื่องจากกลุ่มผู้ชื่นชอบกีฬายังมีไม่มาก และเทคโนโลยีการสื่อสารยังไม่ทันสมัย ทำให้เนื้อหาของรายการมีเพียงการรายงานผลการแข่งขัน แต่ปัจจุบันสื่อได้พัฒนาการนำเสนอรายการฟุตบอลต่างประเทศอย่างมีสีสัน ทั้ง รูปแบบและเนื้อหา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำเสนอเนื้อหาที่มีความเชื่อมโยงกับการพนันนั้น พบมากที่สุดในหนังสือพิมพ์ ส่วนโทรทัศน์และวิทยุ แม้ไม่ปรากฏการสนับสนุนการพนันผ่านทางเนื้อหา แต่โทรทัศน์มีอิทธิพลมากในการสร้างบรรยากาศการพนันจากการถ่ายทอดสด รวมถึงการบันทึกเทปซึ่งมีทั้งภาพและเสียง ส่วนวิทยุนั้นจะสามารถสร้างบรรยากาศได้ด้อยกว่าโทรทัศน์เพราะเสนอได้เพียงเสียงบรรยาย เนื้อหาเกี่ยวกับฟุตบอลต่างประเทศ ที่พบในสื่อมวลชนสามารถแยกได้เป็น 3 ประเภท คือ ข้อมูลที่นำไปใช้ในการพนันได้ทันที ข้อมูลที่ต้องตีความก่อนนำไปใช้พนัน และข้อมูลที่ไม่สามารถนำไปใช้ในการพนันได้เลย โดยข้อมูลประเภทแรกได้รับความนิยมจากผู้เล่นพนันในการนำไปใช้มากที่สุด ได้แก่ อัตราต่อรอง และการทำนายผลการแข่งขัน นอกจากนี้ยังพบว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงหลายประการในวงการฟุตบอลต่างประเทศ มาจากการที่กีฬาประเภทนี้ถูกทำให้เป็น “ธุรกิจ” ที่มีมูลค่ามหาศาล มีสินค้าต่างๆ เป็นสปอนเซอร์ โดยใช้ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและสื่อ สนับสนุนในการนำเสนอ ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดกระแสนิยมฟุตบอลและการพนันอย่างแพร่หลาย อันเป็นที่มาของการพัฒนาการนำเสนอรายการฟุตบอลของสื่อมวลชนไทยทั้งรูปแบบและเนื้อหา ให้สอดคล้องกับกระแสดังกล่าว ทั้งนี้ สื่อทำเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค หากวิเคราะห์ ตามทฤษฏีหน้าที่นิยม (Functionalism) แล้ว จะเห็นได้ว่า สื่อกำลังทำหน้าที่ที่อาจเป็นอันตราย (Dysfunction) ต่อลังคมอยู่ เพราะจาก การวิจัยพบว่าในการเล่นพนันนั้น ผู้เล่นเกือบทั้งหมดใช้ข้อมูลจากสื่อต่างๆ เป็นหลักในการประกอบการดัดสินใจ