Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการดำเนินกิจกรรม 5ส และประสิทธิผลของการสื่อสารกิจกรรม 5ส ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์สยามนิสสัน โดยใช้วิธีการศึกษา 2 วิธี คือ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ผู้บริหารระดับสูงคณะกรรมการดำเนินการ และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรม 5ส และการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาจำนวนทังสิน 306 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ คำนวณค่าร้อยละ ค่า t-test ค่า One-Way ANOVA และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินกิจกรรม 5ส ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์สยามนิสสัน ยังมีปัญหาความไม่ต่อเนื่องในการดำเนินการ ทั้งในด้านการปฏิบัติ การตรวจประเมิน และการควบคุมดูแลจากหัวหน้างาน 2. บุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์สยามนิสสัน มีการเปิดรับสารจากสื่อบุคคลในระดับปานกลางและเปิดรับสารจากสื่อเฉพาะกิจในระดับสูง มีความรู้และมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5ส ในระดับสูง และมีทัศนคติเชิงบวกต่อกิจกรรม 5ส 3. บุคลากรในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์สยามนิสสัน ที่มีลักษณะทางประชากรต่างกัน มีความรู้และมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5ส แตกต่างกัน แต่ไม่พบความแตกต่างในการเปิดรับสาร และลักษณะงานที่แตกต่างกันมีทัศนคติต่อกิจกรรม 5ส แตกต่างกัน แต่ไม่พบความแตกต่างทางด้านอายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการทำงานกับบริษัท และตำแหน่ง ที่มีต่อทัศนคติ 4. การเปิดรับสารเกี่ยวกับกิจกรรม 5ส ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับกิจกรรม 5ส 5. การเปิดรับสารเกี่ยวกับกิจกรรม 5ส มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติเกี่ยวกับกิจกรรม 5ส 6. การเปิดรับสารเกี่ยวกับกิจกรรม 5ส มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5ส 7. ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรม 5ส มิความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อกิจกรรม 5ส 8. ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรม 5ส ไม่มิความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5ส 9. ทัศนคติต่อกิจกรรม 5ส มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการมีส่วนร่วมในกิจกรรม 5ส 10. พนักงานและผู้บังคับบัญชามีทัศนคติต่อกิจกรรม 5ส ไม่แตกต่างกัน