DSpace Repository

การใช้สื่อมวลชนเพื่อส่งเสริมการกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริชัย ศิริกายะ
dc.contributor.author คู่ฟ้า ศุขเกษม
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.coverage.spatial ประเทศไทย
dc.date.accessioned 2021-03-15T07:49:24Z
dc.date.available 2021-03-15T07:49:24Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741705484
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72842
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงรูปแบบและเนื้อหาของสื่อมวลชนที่การกีฬาแห่งประเทศไทยใช้ในการส่งเสริมกีฬา โดยใช้ทั้งระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ สำหรับแหล่งข้อมูลของการวิจัยประกอบด้วย 1. แหล่งข้อมูลประเภทเอกสารได้แก่ วารสารกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทยระหว่าง พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2544 2. แหล่งข้อมูลประเภทเทปบันทึกภาพ และเทปบันทึกเสียง ได้แก่ เทปบันทึกภาพรายการโทรทัศน์ และเทปบันทึกเสียงรายการวิทยุ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย ใช้เพื่อส่งเสริมการกีฬาระหว่าง พ.ศ. 2540-2544 และ 3.แหล่งข้อมูลประเภทบุคคล ผลการศึกษาในส่วนของวารสารกีฬาพบว่า การกีฬาแห่งประเทศไทยใช้รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาดังนี้ บทความและสารคดี คิดเป็น 63.9% ข่าวและภาพ คิดเป็น 11.16% สัมภาษณ์คิดเป็น 8.37% โฆษณา คิดเป็น 7.05% และเกมส์ชิงรางวัลคิดเป็น 0.64% ตามลำดับในส่วนของรายการโทรทัศน์พบว่า รายการครอบครัวนี้รักกีฬานำเสนอรายการด้วยการแสดงละครสั้น และการสัมภาษณ์รายการกีฬาให้คุณค่านำเสนอรายการด้วยการสนทนาการบรรยาย และการสัมภาษณ์ส่วนรายการมหัศจรรย์กีฬานำเสนอรายการด้วยการบรรยาย และการสัมภาษณ์ในส่วนของรายการวิทยุ พบว่า รายการกีฬาให้คุณค่านำเสนอรายการด้วยเทคนิคละครวิทยุ และการพูดคุย เนื้อหาที่สื่อทั้งสามประเภทนำเสนอจะมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2540-2544) ในการส่งเสริมกีฬาตามแผนงานหลักทั้ง 6 แผนงาน ประกอบด้วย แผนงานหลักที่ 1 การพัฒนาการกีฬาสั้นพื้นฐาน แผนงานหลักที่ 2 การพัฒนาการกีฬาเพื่อมวลชน แผนงานหลักที่ 3 การพัฒนาการกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ แผนงานหลักที่ 4 การพัฒนาการกีฬาเพื่อการอาชีพ แผนงานหลักที่ 5 การพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา และแผนงานหลักที่ 6 การพัฒนาการบริหารการกีฬา แต่รูปแบบการนำเสนอเนื้อหาเหล่านี้ไม่สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้จึงทำให้การใช้สื่อมวลชนเพื่อส่งเสริมการกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทยไม่ประสบความสำเร็จ en_US
dc.description.abstractalternative The objective of this research is to study forms and contents of media used by Sports Authority of Thailand in promoting sports. Data are analyzed quantitatively through percentages and qualitatively. Data sources of this research are documents (sport journals), video and cassette tapes of TV and radio programs used by Sports Authority of Thailand เท promoting sports during B.E. 2540-2544 (1997-2001) and key informants. It is found that the forms of Sports Authority of Thailand’s sport journals are articles/documentary (63.9%), news and photographs (11.16%), interviews (8.37%), advertisements (7.05%) and games/puzzles (0.64%), respectively while the forms of TV and radio programs are short dramas, conversations and interviews. Contents of media used by Sports Authority of Thailand are relevant to 6 strategies of The 2nd National Sports Development Plan B.E. 2540-2544 (1997-2001), i.e. Basic Sports Development strategy, Sports for All Development strategy, Sports for Excellence Development Strategy, Occupational Sports Development strategy, Sports Science & Technology Development Strategy and Sports Administrative Development Strategy, but the forms and presentation of the media are not interesting enough to draw attention of target group. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.244
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การกีฬาแห่งประเทศไทย en_US
dc.subject กีฬา en_US
dc.subject การตลาดเพื่อสังคม en_US
dc.subject การประชาสัมพันธ์ en_US
dc.subject การประชาสัมพันธ์ en_US
dc.title การใช้สื่อมวลชนเพื่อส่งเสริมการกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Media use in promoting sport of Sports Authority of Thailand en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การสื่อสารมวลชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.244


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record