DSpace Repository

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ของกระทรวงสาธารณสุข

Show simple item record

dc.contributor.advisor จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์
dc.contributor.advisor บดี ธนะมั่น
dc.contributor.author วรรณดี ศุภวงศานนท์
dc.date.accessioned 2021-05-13T03:50:50Z
dc.date.available 2021-05-13T03:50:50Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741309031
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73355
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษารูปแบบของการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปของกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป รวม 92 แห่ง สำรวจในระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงธันวาคม 2543 โดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ เกี่ยวกับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลที่ดำเนินการก่อนวันที่ 30 กันยายน 2543 ได้รับการตอบกลับ 86 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 93.8 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ร้อยละค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่ามัธยฐาน chi-square และ Fisher’s exact test ผลการศึกษา พบว่า โรงพยาบาลส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ50) เคยทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพหลายประเภท ได้แก่ พบส. 5 ส. ESB. 3S (smile smell surrounding) กิจกรรมพัฒนาบริการด่านหน้า SS. OD. QC. QA. HA. IS09002. ISO Guide 25 และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ. โดยโรงพยาบาลทุกแห่งเคยผ่านการทำกิจกรรม พบส. และ 5 ส. มาก่อน และยังพบว่า โรงพยาบาลได้ดำเนินกิจกรรม HA โดยเพิ่งจะเริ่มดำเนินการในช่วงระยะ 3 ปี ที่ผ่านมา (ร้อยละ65.1) นอกจากนี้ ยังพบว่า ประเภทโรงพยาบาลมีความสัมพันธ์กับการทำกิจกรรม IS09002 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P = 0.036) แต่ขนาดโรงพยาบาลและจำนวนบุคลากร ไม่มีความสัมพันธ์กับการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพ สำหรับความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาล พบว่า ส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ50) มีกระบวนการ/การปฏิบัติที่เห็นผลชัดเจนในการนำองค์กรและการบริหารการพยาบาล และเห็นผลเป็นบางส่วนในด้านทรัพยากรและการจัดการ ทรัพยากร ส่วนปัญหาและอุปสรรคของการพัฒนาคุณภาพ พบว่า โรงพยาบาลส่วนมาก จะมีปัญหาในระดับปานกลาง โดยเป็นปัญหาเกี่ยวกับด้านทรัพยากรและการจัดการ เช่น การขาดความรู้และทัศนคติที่ดีต่อการพัฒนาคุณภาพ สำหรับข้อเสนอแนะในการวิจัย คือ ควรมีการส่งเสริมในด้านความรู้ ความเข้าใจและการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพ รวมทั้งควรจัดให้มีการประเมินผลภายในโรงพยาบาลอย่างสมํ่าเสมอ ซึ่งจะช่วยให้การพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลประสบความสำเร็จต่อไป
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to investigate the model of service-quality improvement activities in regional hospitals and general hospitals. Ninety-two hospitals were recruited and surveyed during November and December 2000. Eighty-six hospitals (93.8%) returned the mailed-questionnaires for analysis. They were asked to consider implementation of quality activities prior to Sept. 30,2000 Data were analyzed using percentage, mean, median, chi-square and Fisher’s exact test. The results indicate that most of the hospitals (> 50%) had many quality activities namely, rural public health service improvement's standard program, 5-S, QA, ESB, SS, OD, QA, QC, frontline improvement, 3S (smile smell surrounding - program), HA, IS09002, ISO Guide 25 and health promoting hospital. All have implemented the rural public health service improvement’s standard programs and the 5 is programs. Almost all hospital (65.1%) have started Hospital accreditation programs over the last few years. Implementation of IS09002 was statistically significant related to the type of hospitals (p=0.036), but quality improvement activities were not statistically significant related numbers of bed and personnel. Most of the hospitals (>50%) reported successful enhancement of governance, leadership, and nursing management, and began to realize some results, particularly those related to resource management. There were some problems and obstacles in improving quality and managing resources in most hospitals for instance, lack of knowledge and attitude. It is recommended that training and workshop should be provided increase technical skills while continuous evaluation on quality
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.68
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โรงพยาบาล -- การควบคุมคุณภาพ -- ไทย en_US
dc.subject Hospitals -- Quality control -- Thailand en_US
dc.title กิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ของกระทรวงสาธารณสุข en_US
dc.title.alternative Service-quality improvement activities in regional hospitals and general hospitals of the Ministry of Public Health en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline เวชศาสตร์ชุมชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jiruth.S@Chula.ac.th
dc.email.advisor Bodi.D@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.68


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record