Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง อายุ 6-11 ปีจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ และแบบประเมินพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อน ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา มีค่าความเที่ยงของแบบบันทึกพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนเท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที (Dependent t - test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลงหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05