DSpace Repository

การศึกษาการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำต่อพฤคิกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง สถาบันราชานุกุล

Show simple item record

dc.contributor.advisor จินตนา ยูนิพันธุ์
dc.contributor.author ณิราวรรณ กุลวงศ์
dc.date.accessioned 2021-06-26T11:17:20Z
dc.date.available 2021-06-26T11:17:20Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74169
dc.description สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง อายุ 6-11 ปีจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ และแบบประเมินพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อน ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา มีค่าความเที่ยงของแบบบันทึกพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนเท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที (Dependent t - test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลงหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.description.abstractalternative The purposes of this independent study was to compare the aggressive behaviors on moderate mentally retarded children before and after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program. Study sample was twenty moderate mentally retarded 6-11 year old, children. Instruments used in this study included nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program and aggressive behaviors scale for mentally retarded children. The reliability of the aggressive behaviors scale was .83. Dependent t-test was used in data analysis. Major finding was as follows : Aggressive behaviors of moderate mentally retarded children after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program was significantly lower than before using the program, at the .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทย en_US
dc.subject เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- การปรับพฤติกรรม -- ไทย en_US
dc.subject Aggressiveness in children -- Thailand en_US
dc.subject Children with mental disabilities -- Behavior modification -- Thailand en_US
dc.subject Operant conditioning -- Thailand en_US
dc.title การศึกษาการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำต่อพฤคิกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง สถาบันราชานุกุล en_US
dc.title.alternative A study of nursing care emphasizing operant conditioning learning theory on aggressive behaviors of moderate mentally retarded children, Rajanukul Institute en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Jintana.Y@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Nurse - Independent Studies [132]
    โครงการการศึกษาอิสระ คณะพยาบาลศาสตร์

Show simple item record