dc.contributor.advisor |
จินตนา ยูนิพันธุ์ |
|
dc.contributor.author |
ณิราวรรณ กุลวงศ์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-06-26T11:17:20Z |
|
dc.date.available |
2021-06-26T11:17:20Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74169 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
en_US |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ก่อนและหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง อายุ 6-11 ปีจำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ โปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ และแบบประเมินพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อน ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา มีค่าความเที่ยงของแบบบันทึกพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนเท่ากับ .83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติทดสอบที (Dependent t - test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ เด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวมีพฤติกรรมก้าวร้าวลดลงหลังได้รับโปรแกรมการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this independent study was to compare the aggressive behaviors on moderate mentally retarded children before and after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program. Study sample was twenty moderate mentally retarded 6-11 year old, children. Instruments used in this study included nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program and aggressive behaviors scale for mentally retarded children. The reliability of the aggressive behaviors scale was .83. Dependent t-test was used in data analysis. Major finding was as follows : Aggressive behaviors of moderate mentally retarded children after using nursing care emphasizing operant conditioning learning theory program was significantly lower than before using the program, at the .05 level. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา -- การปรับพฤติกรรม -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
Aggressiveness in children -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
Children with mental disabilities -- Behavior modification -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
Operant conditioning -- Thailand |
en_US |
dc.title |
การศึกษาการพยาบาลที่เน้นทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบการกระทำต่อพฤคิกรรมก้าวร้าวของเด็กปัญญาอ่อนระดับปานกลาง สถาบันราชานุกุล |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of nursing care emphasizing operant conditioning learning theory on aggressive behaviors of moderate mentally retarded children, Rajanukul Institute |
en_US |
dc.type |
Independent Study |
en_US |
dc.degree.name |
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Jintana.Y@Chula.ac.th |
|