dc.contributor.advisor |
จินตนา ยูนิพันธุ์ |
|
dc.contributor.author |
เสาวลักษณ์ ทรัพย์ประเสริฐ |
|
dc.date.accessioned |
2021-07-11T11:26:41Z |
|
dc.date.available |
2021-07-11T11:26:41Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74418 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
en_US |
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น ก่อนและหลังการใช้พฤติกรรมบำบัด กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กสมาธิสั้นที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวที่เข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก ของโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แนวปฏิบัติทางคลินิกเรื่องพฤติกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้นสำหรับพยาบาล คู่มือการดำเนินการใช้พฤติกรรมบำบัดในเด็กสมาธิสั้น และคู่มือการสอนบิดา มารดา / ผู้ดูแล เรื่องพฤติกรรมบำบัด ในเด็กสมาธิสั้นและแบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว เครื่องมือทุกฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตาม เนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น เท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติบรรยายและสถิติ ANOVA ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น หลังการใช้พฤติกรรมบำบัดสัปดาห์แรกน้อยกว่าก่อนการใช้พฤติกรรมบำบัด และพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้นหลังการทดสอบ 2 สัปดาห์น้อยกว่าหลังการทดลองสัปดาห์แรกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study was to compare aggressive behavior of children with attention deficit/ hyperactivity disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy. Study sample was twenty - two aggressive children with Attention-deficit/ hyperactivity disorder, which were treated as out-patients of Yuwaprasartwaithayopatum in Samutprakan province. The instruments used in this study were; a clinical nursing practice guideline a manual on the use of behavior therapy in children with ADHD for nurse, a nurses teaching manual for parents on behavior therapy. And an aggressive behavior assessment scale. All instruments were content validated by a panel of 5 experts. The reliability of the scale was .80. Descriptive statistics and ANOVA was used in data analysis. The major finding were as follows: The aggressive behavior of children with ADHD 1 week after using the behavior therapy program was significantly less than before using the program, at the .05 level. The aggressive behavior of children with ADHD 2 weeks was also less than 1 week after using the program, at the .05 level. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.2137 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
เด็กสมาธิสั้น -- การปรับพฤติกรรม |
en_US |
dc.subject |
Aggressiveness in children -- Thailand |
en_US |
dc.subject |
Attention-deficit-disordered children -- Behavior modification |
en_US |
dc.title |
การศึกษาการใช้พฤติกรรมบำบัดต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น โรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of using behavior therapy aggressive behaviors of children with attention-deficit/hyperactivity disorder, Yuwaprasartwaithayopathum Hospital |
en_US |
dc.type |
Independent Study |
en_US |
dc.degree.name |
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Jintana.Y@Chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2006.2137 |
|