DSpace Repository

การศึกษาการพยาบาลที่เน้นพฤติกรรมบำบัดต่อพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กออทิสติกโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์

Show simple item record

dc.contributor.advisor จินตนา ยูนิพันธุ์
dc.contributor.author ทัศพร พรหมประเสริฐ
dc.date.accessioned 2021-07-16T05:44:48Z
dc.date.available 2021-07-16T05:44:48Z
dc.date.issued 2550
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74533
dc.description สารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสดิกก่อนและหลัง การพยาบาลที่เน้นพฤติกรรมบำบัด กลุ่มตัวอย่างคือเด็กออทิสติกอายุ 6 -15ปี รับบริการที่หอผู้ป่วยใน โรงพยาบาลยุวประส าทไวทโยปถัมภ์ ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว จำนวน 15 คน ได้รับการพัฒนาความสามารถในด้านภาษาและการสื่อสาร ด้านสังคม และการปฏิบัติกิจวัตรประจำวัน ร่วมกับการปรับ พฤติกรรมโดยการเสริมแรงและการนำออกไป ผู้ดูแลมีส่วนร่วมโดยดูแลเด็กร่วมถันกับพยาบาล ระยะเวลา 4 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ คู่มือการพยาบาลที่เน้นพฤติกรรมบำบัดในเด็ก ออทิสดิกที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวและแบบประเมินพฤติกรรมก้าวร้าว ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบประเมินพฤติกรรมเท่ากับ .87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (Paired t — test) ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กออทิสติก ลดลงหลังได้รับการพยาบาลที่เน้นพฤติกรรมบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purpose of this one group pretest - posttest study was to compare the aggressive behavior of autistic children after using nursing care emphasizing behavior therapy. The sample was 15 autistic children 6-15years old received care in in-patient units, Yuwaprasartwaithayopathum hospital. The children received a 4 weeks program of nursing care for the development of language and communication skill, social skill, and activity daily of living, including behavior therapy when children expressed aggressive behavior. The instruments which were used in this study were a manual of nursing care emphasizing behavior therapy and an aggressive behavior assessment scale. The content validity was established by a panel of 5 experts. The reliability of the scale was. 87. Data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and paired t- test. Major finding was as followed: Aggressive behavior of autistic children after the experiment of using nursing care emphasizing behavior therapy was significantly lower than before the experiment, at the .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.2213
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความก้าวร้าวในเด็ก -- ไทย en_US
dc.subject เด็กออทิสติก -- การปรับพฤติกรรม en_US
dc.subject Aggressiveness in children -- Thailand en_US
dc.subject Autistic children -- Behavior modification en_US
dc.title การศึกษาการพยาบาลที่เน้นพฤติกรรมบำบัดต่อพฤติกรรมก้าวร้าวในเด็กออทิสติกโรงพยาบาลยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ en_US
dc.title.alternative A study of nursing care emphasizing behavior therapy on aggressive behaviors of autistic children in Yuwaprasartwaithayopathum Hospital en_US
dc.type Independent Study en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2007.2213


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Nurse - Independent Studies [132]
    โครงการการศึกษาอิสระ คณะพยาบาลศาสตร์

Show simple item record