dc.contributor.advisor |
จินตนา ยูนิพันธุ์ |
|
dc.contributor.author |
ศิริเพ็ญ แก้วประดิษฐ์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2021-08-09T05:09:34Z |
|
dc.date.available |
2021-08-09T05:09:34Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74831 |
|
dc.description |
สารนิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
en_US |
dc.description.abstract |
การศึกษาอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าว ก่อนและหลังการใช้พฤติกรรมบำบัด โดยครอบครัวมีส่วนร่วมของเด็กสมาธิสั้น กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ป่วยเด็กสมาธิสั้น ที่มารับบริการรักษาที่ คลินิกจิตเวชแผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนภาลัย คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษาคือ โปรแกรมการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมตามแนวคิดของ Skinner เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว เครื่องมือทุกฉบับได้รับการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน ค่าความสอดคล้องของการสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว ในเด็กสมาธิสั้นมีค่าระหว่าง .83 -1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วยเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ Dependent t-test ผลการศึกษาที่สำคัญ สรุปได้ดังนี้ พฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น หลังการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมลดลงกว่าก่อนใช้พฤติกรรมบำบัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 |
|
dc.description.abstractalternative |
The objective of this independent project was to compare aggressive behaviors of children with Attention-Deficiv/Hyperactivity Disorder (ADHD) before and after using the behavior therapy with family participation. Study sample was twenty aggressive children with ADHD, which were treated as out-patients of Napalai hospital, who met the inclusion criteria. The instrument used in this study was; the behavior therapy with family participation program for aggressive children with ADHD based on Skinner's concept and aggressive behavior assessment scale. All instruments were examined for content validity by 5 experts. The reliability of the scale were between .83 - 1. Data were analyzed using dependent t-test Major findings were as follows : The aggressive behaviors of children with ADHD 1 week after using behavior therapy with family participation program was statistically significant less than before using the program at .05 level. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
ความก้าวร้าวในเด็ก |
en_US |
dc.subject |
พฤติกรรมบำบัด |
en_US |
dc.subject |
เด็กสมาธิสั้น |
en_US |
dc.subject |
Aggressiveness in children |
|
dc.subject |
Behavior therapy |
|
dc.subject |
Attention-deficit-disordered children |
|
dc.title |
การศึกษาการใช้พฤติกรรมบำบัดโดยครอบครัวมีส่วนร่วมต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กสมาธิสั้น โรงพยาบาลนภาลัย |
en_US |
dc.title.alternative |
A study of using behaviors therapy with family participation on aggressive behaviors of children with attention deficit / hyperactivity disorder, Napalai Hospital |
en_US |
dc.type |
Independent Study |
en_US |
dc.degree.name |
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |