Abstract:
ศึกษาความสามารถทางสังคมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษที่เรียนรวมกับเด็กปกติแบบเต็มเวลา กลุ่มตัวอย่างคือ เด็ก Autistic จำนวน 15 คน และเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา (MR) จำนวน 13 คน ที่เรียนรวมแบบเต็มเวลาในโรงเรียนอนุบาล ความสามารถทางสังคมของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้มาจากการทำสังคมมิติ การประเมินความสามารถทางสังคม และการสัมภาษณ์เด็กเป็นรายบุคคล แล้ววิเคราะห์เปรียบเทียบความสามารถทางสังคมระหว่างกลุ่ม โดยใช้สถิติ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กปกติส่วนใหญ่มีแนวโน้มเลือกที่จะไม่เล่นกับเด็กที่มีความต้องการพิเศษทั้งสองกลุ่ม มากกว่าเลือกที่จะเล่น 2. เด็กปกติส่วนใหญ่มีแนวโน้มเลือกที่จะเล่นกับเด็ก Autistic ด้วยเหตุผลด้านกายภาพ และเลือกที่จะเล่นกับเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา (MR) ด้วยเหตุด้านพฤติกรรมในทางกลับกัน เด็กปกติส่วนใหญ่มีแนวโน้มเลือกที่จะไม่เล่นกับเด็ก Autistic ด้วยเหตุผลด้านพฤติกรรม ในขณะที่ด้านกายภาพเป็นเหตุผลที่เด็กปกติไม่เลือกที่จะเล่นกับ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา (MR) 3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถทางสังคมระหว่างกลุ่ม 3.1 ความสามารถทางสังคมของเด็กปกติแตกต่างจากของเด็ก Autistic และเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา (MR) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.2 ไม่มีความแตกต่างระหว่างความสามารถทางสังคมของเด็ก Autistic และเด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา (MR)