DSpace Repository

การสื่อสารตราสินค้าประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ ทัศนคติและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันมี

Show simple item record

dc.contributor.advisor พนม คลี่ฉายา
dc.contributor.author พิชชาภา พุทธจรูญ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-09-21T06:12:12Z
dc.date.available 2021-09-21T06:12:12Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76100
dc.description สารนิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและอธิบายการเปิดรับ ทัศนคติต่อการสื่อสารตราสินค้าประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ และการตัดสินใจซื้อผู้บริโภคเจเนอเรชันมี เป็นการวิจัยนำร่องใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันมี ที่อาศัย ทำงาน ศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 200 คน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีการเปิดรับการสื่อสารตราสินค้าประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศโดยรวมในระดับบางครั้ง มีทัศนคติเชิงบวกต่อตราสินค้าที่สื่อสารประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ และมีการตัดสินใจซื้อตราสินค้าที่มีการสื่อสารประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศโดยรวมอยู่ในระดับสูง การตัดสินใจซื้ออยู่ในระดับสูงและเมื่อตัดสินใจเลือกซื้อแล้วจะไม่เปลี่ยนใจอยู่ในระดับสูงเช่นกัน ผลการทดสอบสมมติฐานสรุปได้ว่า ผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันมีที่ไม่ระบุเพศมีทัศนคติต่อการสื่อสารตราสินค้าประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศเชิงบวกมากกว่าเพศชายและหญิง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และทัศนคติต่อการสื่อสารตราสินค้าในประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ มีความสัมพันธ์ กับการตัดสินใจซื้ออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  ทั้งนี้เป็นความสัมพันธ์ในระดับค่อนข้างสูงและมีทิศทางแปรตามกัน
dc.description.abstractalternative The purposes of this research are to explore exposure of the perspective to brand communication on LGBTQ+ issue and Generation Me consumers purchasing decision. The research is survey research conducted by using a questionnaire for data collection from 200 samples living, working, and studying in Bangkok Metropolitan area. The result of this study revealed that the consumers accepted brand communication on LGBTQ issues at sometimes level. They have a positive attitude to brand communication on LGBTQ issues, as well as having a high level on the decision to purchase the brand communicating on LGBTQ issues, also they are at a high level on not changing their decision after purchasing. The result of hypothesis testing shows that non-specified gender of Generation Me consumers has a positive attitude significantly statistically higher than male and female consumers at 0.5 level. The brand communication attitude on LGBTQ issues also significantly statistically relate to purchasing decision at .01 level nonetheless the relationship is rather a high level and having fluctuated variable consecutively directions.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2020.323
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject การสื่อสารทางการตลาด
dc.subject การเลือกของผู้บริโภค
dc.subject ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
dc.subject การสื่อสาร -- ความแตกต่างทางเพศ
dc.subject Communication in marketing
dc.subject Consumers' preferences
dc.subject Consumers -- Attitudes
dc.subject Communication -- Sex differences
dc.subject.classification Social Sciences
dc.title การสื่อสารตราสินค้าประเด็นเรื่องความหลากหลายทางเพศ ทัศนคติและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคกลุ่มเจเนอเรชันมี
dc.title.alternative Brand communicating on LGBTQ issue, attitude and purchasing decision of generation me consumers
dc.type Independent Study
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline นิเทศศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2020.323


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Comm - Independent Studies [117]
    สารนิพนธ์ คณะนิเทศศาสตร์ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record