Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้ได้ศึกษาความเป็นไปได้ของแพลตฟอร์มการให้บริการการขึ้นรูปต้นแบบแม่พิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์สามมิติสำหรับอุตสาหกรรมเครื่องประดับ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ทำให้เกิดการยอมรับนวัตกรรมสำหรับแพลตฟอร์มการให้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติและแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์สำหรับสินค้าเครื่องประดับ และขอบเขตการศึกษาสำหรับกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 4 กลุ่มคือ นักออกแบบเครื่องประดับ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องประดับ ผู้ให้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติ และบุคคลทั่วไป โดยมีการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เพื่อศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติ และมีการกำหนดกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มผู้ให้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติจำนวน 3 ราย และผู้ใช้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติจำนวน 3 รายในกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องประดับ หลังจากนั้นมีสร้างแบบจำลองแพลตฟอร์มเพื่อนำมาศึกษาปัจจัยในการยอมรับนวัตกรรมและออกแบบวิธีการเก็บข้อมูลสำหรับกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการเก็บข้อมูลแบบ (Quantitative Research) จากการใช้แบบสอบถามจำนวน 227 ราย โดยผลการศึกษาและการเก็บข้อมูลพบว่ามีผู้ยอมรับนวัตกรรมจำนวน 62% จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด และจำนวนผู้ยอมรับนวัตกรรมจำนวน 75% จากตัวอย่าง 20 รายที่เคยใช้บริการเครื่องพิมพ์สามมิติ