dc.contributor.advisor | คัคนางค์ มณีศรี | |
dc.contributor.author | สิรินรัตน์ ศรีสรวล, 2523- | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | |
dc.date.accessioned | 2006-05-27T04:25:46Z | |
dc.date.available | 2006-05-27T04:25:46Z | |
dc.date.issued | 2547 | |
dc.identifier.isbn | 9745316598 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/76 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของภาพลวงตาทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก ที่มีความรักกับเพศตรงข้าม จำนวน 300 คู่ และยังไม่ได้สมรส ผู้ร่วมการวิจัยตอบ มาตรวัดการรับรู้ตนเอง การรับรู้อุดมคติเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้เกี่ยวกับคนรักและการรับรู้ที่มีต่อคนรักของคนทั่วๆ ไป มาตรวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง และมาตรวัดความพึงพอใจในความสัมพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ในการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ และค่าสถิติทีแบบจับคู่ และใช้โปรแกรมลิสเรล ในการวิเคราะห์อิทธิพล ผลการวิจัยพบว่า 1. การรับรู้ของผู้ชายและผู้หญิงเกี่ยวกับคนรักมีสหสัมพันธ์ทางบวกกับการรับรู้ตนเองของคนรัก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผู้ชายและผู้หญิงรับรู้เกี่ยวกับคนรักในทางบวกมากกว่าที่คนรักรับรู้ตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. การรับรู้ของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก และการรับรู้ตนเองของผู้ชายมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของผู้หญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่การรับรู้ตนเองของผู้หญิง อุดมคติของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การรับรู้ของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก การรับรู้ของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของผู้ชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในขณะที่การรับรู้ตนเองของผู้ชาย อุดมคติของผู้ชายเกี่ยวกับคนรัก และอุดมคติของผู้หญิงเกี่ยวกับคนรักมีอิทธิพลทางอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to examine the influence of positive illusions on relationship satisfaction of dating couples. Three hundred dating couples completed a serie of questionnaires: perceptions of themselves, perceptions of their ideal partners, perceptions of their partner, and perceptions of the typical partner, a measure of self-esteem, and a measure of relationship satisfaction. Pearson correlation, paired-sample t test, and LISRELwere used to analyze data. Results are as follows: 1. Perception of partner positively correlates with partner’s self perceptions. 2. Male and female perceive their partners in a more positive light than their partners perceive themselves. 3. Female’s perception of partner, male's perception of partner, and male's self perception have direct effects on female’s relationship satisfaction (p < .05), whereas female's self perception, female's idealization, and male's idealization have indirect effects (p < .05). 4. Male's perception of partner, female's perception of partner, and male's idealization have direct effects on male's relationship satisfaction (p < .05), whereas male's self perception, male's idealization, and female's idealization have indirect effect (p < .05) | en |
dc.format.extent | 813305 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การรับรู้ตนเอง | en |
dc.subject | ความสัมพันธ์ระหว่างบุรุษและสตรี | en |
dc.subject | ความรัก | en |
dc.title | อิทธิพลของภาพลวงตาทางบวกต่อความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของคู่รัก | en |
dc.title.alternative | The influence of positive illusions on relationship satisfaction of dating couples | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาสังคม | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | kakanang.M@chula.ac.th |