Abstract:
งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการคำสั่งขายในธุรกิจคอนกรีตผสมเสร็จ ซึ่งศูนย์บริการ หรือศูนย์กลางการรับจ่ายงาน ทำหน้าที่ในการรับคำสั่งขาย วางแผน และจ่ายงานให้กับโรงงานที่กระจายอยู่ทั่วไปในเขตพื้นที่การให้บริการ เพื่อทำการผลิตและจัดส่งคอนกรีตไปยังหน่วยงานของลูกค้า สำหรับการบริการจัดส่งคอนกรีตนั้นทำโดยใช้รถโม่ซึ่งมีขนาดความจุของโม่ที่จำกัด และจำนวนรถโม่มีจำกัด ในปัจจุบันการจัดการคำสั่งขายหรือการรับงานนั้น ไม่มีระบบสนับสนุนการตัดสินใจ ซึ่งมีการตรวจสอบความพร้อมในการผลิตและจัดส่งให้ตรงตามเวลาที่ตกลงกับลูกค้า มีแค่เพียงระบบการจัดเก็บข้อมูลคำสั่งขายจากลูกค้า ซึ่งไม่เพียงพอต่อการตัดสินใจของพนักงานในการตอบรับงาน งานวิจัยนี้นำเสนอขั้นตอนวิธีในการจัดการคำสั่งขาย เริ่มจากการแยกคำสั่งขาย การตรวจสอบความพร้อมในการผลิตและจัดส่งคอนกรีต และการตัดสินใจรับคำสั่งขาย รวมทั้งเสนอทางเลือกให้ลูกค้าเมื่อไม่สามารถทำการจัดส่งได้ตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ สำหรับใช้ในศูนย์รับจ่ายงานของกิจการคอนกรีตผสมเสร็จ เพื่อให้การจัดส่งตรงตามเวลาที่ตกลงกับลูกค้า ภายใต้เงื่อนไขที่ลูกค้ากำหนด และได้จัดทำเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจในการรับงาน จากการทดลอง พบว่า คำสั่งขายทั้งหมดซึ่งผ่านการรับงาน สามารถผลิตและจัดส่งคอนกรีตได้ โดยการแยกคำสั่งขาย ที่คำนึงถึงขนาดความจุสูงสุดของรถโม่ สามารถลดจำนวนคำสั่งขายย่อย จาก 110 เป็น 93 คำสั่งขายย่อย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากตัวอย่างการทดลอง และส่งผลทำให้ช่วงเวลาของการทำงานสำหรับคำสั่งขายลดลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเทต่อเนื่องของงานโครงการ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการรับงานให้สูงขึ้น และก่อให้เกิดกำไรเพิ่มสูงขึ้น