Abstract:
สารนิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงความต้องการล่าม ประเด็นปัญหาที่ล่ามประสบ ในขณะทำงานและการประเมินผลของล่ามในงานสาธารณสุขไทย โดยเลือกกรณีศึกษาใน โรงพยาบาลสามแห่ง อันได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลพญาไท ๒ และโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์ผู้จ้างล่าม ๓ คนจากทั้ง ๓ โรงพยาบาลและสัมภาษณ์ล่าม ประจำในโรงพยาบาล ๘ คน จากทั้ง ๓ โรงพยาบาล ทั้งที่เป็นชาวไทยและชาวต่างประเทศ จากการศึกษาพบว่า ภาษาอารบิคเป็นภาษาที่มีความต้องการมากที่สุด ตามด้วย ภาษาญี่ปุ่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนกลาง และภาษาพม่า ล่ามควรที่จะต้องมีความรู้พื้นฐานด้าน การรักษาพยาบาลบ้างเพื่อให้สะดวกต่อการทำงานทั้งของล่ามเองและของแพทย์ ปัญหาส่วน ใหญ่ที่ล่ามประสบคือ เรื่องของอารมณ์ที่ไม่คงที่ของผู้ป่วย ซึ่งล่ามจะต้องใจเย็นและอธิบายถึงสิ่งต่างๆให้แก่ผู้ป่วยและญาติได้เข้าใจ วัฒนธรรมก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ล่ามต้องระมัดระวังเพราะถือ เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก เช่น การพูดคุยกับเพศตรงข้ามในบางประเทศ หรือบางศาสนา ซึ่งล่ามจะต้องเรียนรู้และตามการพัฒนาของวัฒนธรรมให้ทันอยู่เสมอ ล่ามยังต้องคอยประเมินตนเองเพื่อพัฒนาการทำงานของตนเอง ทั้งในเรื่องของภาษาและเรื่องของการบริการผู้ป่วย