Abstract:
วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก วิเคราะห์สภาวะแวดล้อม ภายในขององค์กร และกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจสำหรับการผลิตน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ โดยองค์กร ที่เป็นกรณีศึกษามีโรงงานผลิต ตั้งอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี และบริษัทที่ดำเนินการจัดจำหน่ายตั้งอยู่ที่ กรุงเทพมหานคร ขั้นตอนการวิจัยนี้ทำโดย 1. ศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากองค์กรที่ศึกษา ลูกค้าและแหล่งข้อมูล ภายนอก 2. วิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายนอก และวิเคราะห์สภาวะแวดล้อมภายในองค์กรตามหลักการ กำหนดแผนกลยุทธ์ 3. ใช้กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์เป็นเครื่องมือช่วยผู้บริหารในการตัดสินใจ หากลยุทธ์ที่เหมาะสม โดยมีกรรมการผู้จัดการ และผู้จัดการโรงงานขององค์กรที่ศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจ เกณฑ์หลักที่ใช้ในการพิจารณาเลือกกลยุทธ์ที่เหมาะสม ได้แก่ 1. เป้าหมายขององค์กร 2. จุดแข็ง 3. จุดอ่อน 4. โอกาส 5. อุปสรรค และ 6. ปัจจัยแห่งความสำเร็จ สำหรับกลยุทธ์ที่นำมาเป็นทางเลือก ได้มาจากกลยุทธ์ทั่วไปที่ใช้ในการแข่งขัน (Generic Competitive Strategies) ซึ่งได้แก่ 1. Overall Low- Cost Leadership Strategy 2. Broad Differentiation Strategy 3. Best-Cost Provider Strategy 4. Focused Low-Cost Strategy และ 5. Focused Differentiation Strategy ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตัดสินใจทั้ง 2 ท่านให้น้ำหนักความสำคัญของเกณฑ์หลักด้านจุดแข็งมากที่สุด และเลือกกลยุทธ์ Best-Cost Provider Strategy เป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับองค์กรที่ศึกษา